Xu hướng chọn việc làm hiện nay của các bạn trẻ

19.12.2017 4699 haiyen.tran37

Bạn là sinh viên sắp ra trường, bạn đang lo lắng về công việc sẽ làm trong tương lai? Chắc chắn rằng, trong đầu bạn sẽ xuất hiện một mớ các câu hỏi liên quan đến việc làm như: “ Làm ở đâu”, “Chọn chỗ làm tốt hay lương cao” “Mức lương như thế nào là được"…. Vậy xu hướng chọn việc làm hiện nay như thế nào là phù hợp? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quan hơn về xu hướng chọn việc làm hiện nay.

xu hướng chọn việc làm hiện nay của các bạn trẻ
Ảnh nguồn Internet

Chọn việc làm lương cao

Sau khi học xong, nhiều người quyết định bám trụ lại ở thành phố để làm những công việc “trái ngành” đổ mồ hôi, công sức kiếm tiền trang trải cuộc sống. Họ sẵn sàng gác bỏ tấm bằng Đại học 4 – 5 năm sang một bên để làm những công việc không liên quan. Phần lớn, đây là những người xuất thân từ nông thôn, ở các tỉnh ra thành phố học. Nếu về quê, cơ hội việc làm không có hoặc có việc thì lương cũng ba cọc ba đồng, không đủ nuôi thân. Chính vì vậy, họ quyết định ở lại tìm những công việc lương cao và luôn sẵn sàng bỏ chỗ làm hiện tại để chuyển sang chỗ mới nếu mức lương hấp dẫn hơn.

Việc làm này sẽ dẫn đến tình trạng “nhảy việc”, đứng núi này trông núi nọ. Đây là một điều hết sức “tối kị” đối với các nhà tuyển dụng. Họ sẽ không thích nhận một nhân viên luôn có tư tưởng “nhảy việc” khi có chỗ nào lương cao hơn.

Từ chối lương cao vì lòng yêu nghề

Có nhiều người lựa chọn công việc phụ thuộc vào mức lương nhưng cũng có người lựa chọn công việc để làm, để gắn bó.

Một trong những ví dụ điển hình đó là bạn Đình Du, một sinh viên tốt nghiệp Đại học loại Giỏi, anh được nhiều nơi mời về làm việc nhưng anh đều từ chối và quyết định về giảng dạy ở trường Đại học với mức lương khởi điểm chỉ hơn 3 triệu.

Cách đây chừng 6 – 7 năm về trước, ở Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã có nhiều kĩ sư có năng lực, tay nghề và chuyên môn cao được trả với mức lương 12 – 15 triệu đồng/tháng. Nhưng bất ngờ, họ lại có công việc rất nhàn, thậm chí “ngồi chơi xơi nước”, mức lương lại cao. Sau khi tìm hiểu, một kỹ sư  cho biết: Thực tế, đó là quãng thời gian nhà máy gặp nhiều khó khăn, không có việc làm, tương lai nhà máy mù mịt. Dù lương cao nhưng chúng tôi chọn việc để làm chứ không phải ngồi đó chỉ để nhận lương.

Thực tế, có rất nhiều người từ chối công việc lương cao, sẵn sàng làm những công việc mình thích, bởi trong họ có sự đam mê với nghề nghiệp, sẵn sàng hy sinh và cống hiến.

xu hướng chọn việc làm hiện nay của các bạn trẻ
Ảnh nguồn Internet

Xem thêm: Không cần bằng đại học, bạn vẫn "hái ra tiền" với những nghề sau

Chọn nơi làm việc phát huy được năng lực bản thân

Nhiều người cũng nghĩ rằng làm việc trong các cơ quan Nhà nước hay tư nhân không quan trọng. Điều cơ bản là môi trường làm việc có giúp bản thân phát huy được hết khả năng và thực hiện được đam mê hay không. Nhiều người sẽ đặt tiêu chí môi trường làm việc lên hàng đầu thay vào đó là một mức lương “lý tưởng”.

Có cơ hội thăng tiến và sự ổn định lâu dài

Nhiều người thì lại quan niệm rằng làm việc trong cơ quan Nhà nước sẽ ổn định hơn, có điều kiện học tập, cơ hội thăng tiến hướng tới quyền lực công nhiều hơn. Từ đó, có điều kiện để quan hệ với các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước giúp mình mở rộng mối quan hệ, phát huy được khả năng làm việc và nhận về mức lương xứng đáng. Trong khi đó, làm việc tại các cơ quan tư nhân chỉ đáp ứng được nhu cầu về vật chất, công việc bấp bênh, không có sự lâu dài.

Lựa chọn công việc phù hợp với bản thân

Tuy nhiên, cũng không phủ nhận thực tế hiện nay có rất nhiều người lựa chọn làm trái nghề vì họ cảm thấy nó phù hợp. Có nhiều bạn trẻ học kĩ thuật nhưng lại đam mê kinh doanh, học giáo viên nhưng lại đam mê viết lách…những người như vậy chúng ta nên khuyến khích để họ có thể phát huy được “nghề tay trái” của mình.

Hãy đến với Tuyencongnhan.vn để tăng cơ hội tìm kiếm việc làm nhanh chóng và hiệu quả.

Ms. Công nhân

4.6 (476 đánh giá)
Xu hướng chọn việc làm hiện nay của các bạn trẻ Xu hướng chọn việc làm hiện nay của các bạn trẻ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Trong lúc rất nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam cơ cấu lại lao động do gặp khó khăn về đơn hàng thì một số doanh nghiệp ở các tỉnh lại tuyển khôn...

02.03.2023 370

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Lương công nhân hiện nay đã không còn bèo bọt như những năm trước đây. Với các khoản phụ cấp, tăng ca, ăn theo sản phẩm, khoản thu nhập này thậm chí c...

21.09.2022 37221

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Sở hữu sức khỏe tốt, khả năng thích ứng nhanh với công việc, thế nhưng nhiều công nhân nam vẫn rơi vào thất nghiệp trong thời gian dài. Nguyên nhân do...

14.09.2022 15024

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Song hành với sự phát triển của ngành may mặc là nhu cầu tuyển dụng thợ cắt ngày càng cao. Tuy nhiên, không ít người lao động vẫn còn mơ hồ về nghề nà...

12.04.2022 10771