90% công nhân may mặc có nguy cơ thất nghiệp vì robot

04.11.2016 2845 bientap

Một chiếc robot có khả năng may hoàn chỉnh một chiếc áo phông đã tạo ra một bước đột phá mới cho ngành may mặc. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến khả năng thất nghiệp rất lớn đối với công nhân ngành may mặc tại Việt Nam.

Lấy ý tưởng từ ngành công nghiệp in 3D, anh Jonathan Zornow đã tạo ra một bước đột phá mới với robot công nghiệp có thể may hoàn chỉnh một chiếc áo phông. Bằng cách xử lý vải may qua vật liệu chuyên dụng, vải may sẽ cứng lại như một tấm kim loại, robot có thể dễ dàng may được một chiếc áo phông. Sau khi may xong, giũ áo qua nước nóng thì vải may sẽ trở lại trạng thái bình thường.

Khi đưa vào sử dụng, tốc độ nhanh hơn và chính xác hơn của robot bù vào phần chi phí phải đầu tư ban đầu và về lâu dài sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Năm 2012, công ty Softwear Automation (Mỹ) đã cho ra đời một chiếc máy khâu điều khiển bằng máy tính. Chiếc máy này ra đời đã tiết kiệm được một lượng lớn nhân công cho công đoạn khâu. Công ty này đã chế tạo được một robot có thể may được quần bò jeans từ một vải được làm cứng. Nhưng robot này vẫn chưa được tự động hóa trong toàn quy trình sản xuất.

Máy khâu điều khiển bằng máy tính

Những cỗ máy như thế khi được đưa vào sử dụng đại trà sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hàng triệu lao động may mặc châu Á, trong đó có Việt Nam. Một báo cáo mới nhất của tổ chức Lao động quốc tế ILO vào tháng 6/2016 đã dự báo rằng 90% công nhân ngành may mặc và da giày ở Việt Nam đang có nguy cơ thất nghiệp khi những dây chuyền lắp ráp tự động, những con robot được đưa vào sử dụng.

Hiện tại ngành may mặc Việt Nam có khoảng 2,5 triệu lao động. Trong tương lai gần, việc tự động hóa sản xuất sẽ khiến 2 triệu lao động bị mất việc. Cùng với đó, khi không còn phụ thuộc nhiều vào nhân công giá rẻ, các nước công nghiệp cũng ứng dụng những máy móc này vào sản xuất nên dẫn đến tỷ trọng xuất khẩu ngành may mặc nước ta sẽ giảm mạnh.

Ms.Công nhân

4.4 (744 đánh giá)
90% công nhân may mặc có nguy cơ thất nghiệp vì robot 90% công nhân may mặc có nguy cơ thất nghiệp vì robot

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Trong lúc rất nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam cơ cấu lại lao động do gặp khó khăn về đơn hàng thì một số doanh nghiệp ở các tỉnh lại tuyển khôn...

02.03.2023 374

Kỹ sư ô tô Việt Nam tương lai và thách thức

Kỹ sư ô tô Việt Nam tương lai và thách thức

Việt Nam đang nỗ lực không ngừng để đưa sự phát triển của nền công nghiệp nước ta lên một tầm cao mới. Trong đó ngành công nghệ kỹ thuật ô tô được xem...

19.09.2022 6975

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Sở hữu sức khỏe tốt, khả năng thích ứng nhanh với công việc, thế nhưng nhiều công nhân nam vẫn rơi vào thất nghiệp trong thời gian dài. Nguyên nhân do...

14.09.2022 15044

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Song hành với sự phát triển của ngành may mặc là nhu cầu tuyển dụng thợ cắt ngày càng cao. Tuy nhiên, không ít người lao động vẫn còn mơ hồ về nghề nà...

12.04.2022 10937