Công nhân là F0 điều trị cách ly tại nhà được hỗ trợ gì không?

03.12.2021 1244 hongthuy95

Không ít F0 là công nhân trong các nhà máy, khu công nghiệp phải điều trị cách ly tại nhà. Lúc này, kinh tế vốn khó khăn nay lại càng túng thiếu. Do đó, nhiều người kỳ vọng vào những khoản trợ cấp, hỗ trợ từ nhà nước, công ty và mạnh thường quân. Vậy không biết nếu công nhân là F0 điều trị cách ly tại nhà có quyền lợi hay được hỗ trợ gì không? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu xem thử nhé!

công nhân là F0 điều trị cách ly tại nhà được hỗ trợ gì không
Nhiều công nhân nhà máy nhiễm Covid-19 được hướng dẫn điều trị cách ly tại nhà

Tại sao F0 phải điều trị cách ly tại nhà?

Số ca nhiễm Covid-19 ngày càng tăng trong khi điều kiện y tế tại địa phương không đủ để đáp ứng. Khi đó, đa số các F0 không triệu chứng hay F0 ở thể nhẹ được hướng dẫn cách ly, điều trị ngoại trú tại nhà. Trong số này, công nhân, lao động nhà máy, khu công nghiệp chiếm số lượng lớn. Lý do có thể là môi trường công xưởng vốn hay tập trung đông, tiếp xúc gần giữa công nhân với công nhân, chuyền với chuyền… nên mức độ lây lan nhanh.

F0 điều trị cách ly tại nhà có quyền lợi gì không?

Luật quy định NLĐ là F0 phải điều trị cách ly tại nhà sẽ được hưởng 2 mức hỗ trợ:

- Hỗ trợ tiền ăn với mức 80.000 đồng/người/ngày, từ 27/4/2021 đến hết 31/12/2021. Thời gian hỗ trợ tương ứng với thời gian điều trị Covid thực tế nhưng không quá 45 ngày.

- Hưởng chế độ ốm đau đối với NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc, mức hưởng 75% lương cơ bản đăng ký đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ điều trị tại nhà, tính theo ngày.

Theo đó, trong đợt dịch lần thứ 4, nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 được cách ly, điều trị tại nhà. Lúc này, BHXH phát sinh tình huống giải quyết chế độ ốm đau cho các F0 này. Bởi “chế độ ốm đau là dành cho người bệnh, nhiễm Covid là bệnh nên cần được bổ sung để được giải quyết quyền lợi”. Do đó, chỉ cần cung cấp đầy đủ giấy tờ theo quy định hồ sơ sẽ được chi trả trợ cấp tương ứng, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

công nhân là F0 điều trị cách ly tại nhà được hỗ trợ gì không
Công nhân là F0 phải điều trị cách ly tại nhà thì được hỗ trợ tiền ăn theo ngày và nhận chế độ ốm đau tương ứng

Công nhân nghỉ việc vì Covid mất mát nhiều

Nhiều công nhân than trời vì là F0, phải điều trị cách ly tại nhà. Không đi làm - lương giảm - bất tiện trong ăn uống và sinh hoạt, chăm sóc gia đình - chật vật trong chuyện hưởng trợ cấp, hỗ trợ có liên quan…

Chị Dung, 28 tuổi, công nhân một công ty hàng nghìn nhân sự tại quận Bình Tân, TP.HCM từng là F0 điều trị tại nhà cho biết cuộc sống của hai mẹ con túng thiếu hẳn sau lần cách ly hồi cuối tháng 9. Do không được đi làm nên thu nhập giảm trong khi chế độ nghỉ ốm hưởng BHXH đến nay vẫn chưa được giải quyết vì vướng mắc thủ tục.

“Tôi được hướng dẫn điều trị tại nhà do không triệu chứng, lại đang một mình nuôi con nhỏ và nơi ở cũng được coi là biệt lập. Sau 21 ngày thì khỏi và được cấp giấy hoàn thành cách ly. Chỉ với 10 ngày công ít ỏi, tháng 10 tôi chỉ nhận được hơn 2 triệu tiền lương. Khoản này chỉ đủ trả tiền trọ, trong khi thuốc thang, ăn uống, điện nước của hai mẹ con hết gần 5 triệu đồng. Thêm nữa, dù đã làm giấy đề nghị hưởng chế độ nghỉ ốm nhưng vẫn chưa được cơ quan BHXH chi trả. Để có tiền trang trải, tôi đã phải vay mượn bạn bè và người thân”.

Vướng bất cập trong chi trả quyền lợi cho NLĐ là F0 điều trị tại nhà

“Tôi từng bị nhiễm Covid-19 hồi đầu tháng 11 và được hướng dẫn cách ly tại nhà. Tuy nhiên, sau khi được điều trị khỏi và đủ điều kiện sức khỏe để đi làm lại, tôi có hỏi làm hồ sơ hưởng chế độ BHXH thì được phản hồi chưa đúng trình tự, chưa đủ thủ tục, giấy tờ trong khi bạn tôi cũng từng là F0 hồi tháng 9 thì được hỗ trợ rất nhanh” - một công nhân cùng cảnh ngộ với chị Dung bộc bạch. Thống kê nhanh có đến hàng nghìn công nhân cùng chung nhà máy này đã tốn nhiều chi phí điều trị Covid tại nhà nhưng chưa được thanh toán chế độ BHXH theo quyền lợi hợp pháp.

Vậy phải chăng có vướng mắc, trở ngại gì?

Được biết, một số công nhân có liên hệ cơ quan BHXH hỏi lý do thì được trả lời rằng hiện chỉ giải quyết đối với trường hợp có giấy nghỉ ốm do cơ sở y tế cấp phường/ quận/ huyện cấp. Tuy nhiên, thông tin cho hay đến nay những cơ sở này vẫn chưa có chỉ đạo cụ thể nên không thể hỗ trợ cung cấp xác nhận theo yêu cầu. Như vậy, nguyên nhân khiến những công nhân trên chưa được chi trả chế độ chính là vì “thiếu giấy nghỉ ốm” cho khoảng thời gian cách ly, điều trị tại nhà. Bởi trong quy định hồ sơ hưởng chế độ ốm đau sẽ gồm có giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do cơ sở y tế khám bệnh cho NLĐ cấp đối với trường hợp điều trị ngoại trú.

công nhân là F0 điều trị cách ly tại nhà được hỗ trợ gì không
Thông báo của một cơ sở y tế cấp phường về việc từ chối hỗ trợ cấp giấy nghỉ ốm cho F0 đã khỏi bệnh

NLĐ là F0 đã khỏi bệnh cần làm gì để được hưởng chế độ ốm đau?

Sở Y tế các địa phương mới đây đã có văn bản yêu cầu các đơn vị chăm sóc F0 tại nhà nhanh chóng cấp giấy chứng nhận nghỉ ốm hưởng BHXH để NLĐ được nhận chế độ theo quy định. Đồng thời, phía BHXH cũng đề nghị NLĐ chưa đủ giấy tờ liên hệ cơ sở y tế địa phương để hoàn thiện hồ sơ, mau chóng nhận trợ cấp.

Tuy nhiên, điều này cũng tồn tại nhiều bất cập. Bởi đến nay vẫn có khá nhiều nơi từ chối cấp giấy do không có văn bản hướng dẫn hay cấp lại do không có cơ sở để cấp lại vì thời gian điều trị đã qua rồi, lúc này lại không có nhân lực phụ trách mảng này do đang dồn sức điều trị cách ly cho F0. Rồi với NLĐ ngoại tỉnh về quê điều trị cách ly, nay lên lại thành phố làm việc sẽ rất khó để quay trở về xin giấy… Do đó, các cơ quan có liên quan cần điều chỉnh lại quy định, hỗ trợ hết sức để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ trong lúc khó khăn.

Ms. Công nhân

Tạm hoãn HĐLĐ do dịch Covid-19 và 7 điều công nhân cần biết

4.5 (715 đánh giá)
Công nhân là F0 điều trị cách ly tại nhà được hỗ trợ gì không? Công nhân là F0 điều trị cách ly tại nhà được hỗ trợ gì không?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bỏ quê lên phố chỉ để có mức lương 5-8 triệu đồng, liệu có đáng?

Bỏ quê lên phố chỉ để có mức lương 5-8 triệu đồng, liệu có đáng?

Nhiều người nuôi mộng làm giàu ở các “miền đất hứa” mà bỏ quê hương, xa gia đình đi lập nghiệp. Thế nhưng, hỏi ra mới hay lương công nhân mỗi tháng cũ...

27.03.2024 27

7 Biểu mẫu dùng trong công việc của Chuyền trưởng

7 Biểu mẫu dùng trong công việc của Chuyền trưởng

Công việc của Chuyền trường chuyền may không chỉ quản lý và điều phối, phân công công việc cho công nhân trong chuyền mà còn phải lập - hoàn thành một...

27.03.2024 27

Tiết lộ Lương đi XKLĐ Nhật Bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng

Tiết lộ Lương đi XKLĐ Nhật Bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng

Nhật Bản là top thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) được công dân Việt Nam ưa chuộng. Bạn đang có nguyện vọng tìm đơn hàng XKLĐ Nhật Bản? Bạn thắc mắ...

25.03.2024 50

09 bước cơ bản mở xưởng may ít vốn

09 bước cơ bản mở xưởng may ít vốn

Mở xưởng may là ấp ủ khởi nghiệp của nhiều công nhân có thâm niên, kinh nghiệm và tài chính (vừa phải). Sau nhiều năm làm thuê, họ ấp ủ có cơ ngơi cho...

12.03.2024 348