Doanh nghiệp có nên tuyển dụng kỹ sư xây dựng mới ra trường?

25.12.2017 8033 haiyen.tran37

Tốt nghiệp đại học, cầm trên tay tấm bằng kỹ sư mới tinh là lúc các tân kỹ sư xây dựng lo lắng vì không tìm được việc làm. Nguyên nhân lớn nhất là các doanh nghiệp phần lớn muốn tuyển các kỹ sư xây dựng có kinh nghiệm, có thể làm việc được ngay. Mà kinh nghiệm lại không phải là thứ từ trên trời rơi xuống trong khi sinh viên Việt Nam ít có cơ hội để thực hành, nên việc thiếu kinh nghiệm thực tiễn là điều khó tránh khỏi. Câu hỏi có nên tuyển kỹ sư xây dựng mới ra trường đã được nhiều nhà tuyển dụng, nhiều doanh nghiệp đặt ra. Tùy theo quan điểm và cách quản lý, khai thác nguồn nhân lực mà mỗi doanh nghiệp lại có một câu trả lời khác nhau.

Doanh nghiệp sẽ có lợi gì khi tuyển dụng kỹ sư mới ra trường?

Những hạn chế khi sử dụng nhân sự còn non trẻ thì đã quá rõ ràng. Vì kiến thức chuyên môn còn yếu, kinh nghiệm chưa đủ các tân kỹ sư thường khó đáp ứng được môi trường làm việc đòi hỏi độ chuyên nghiệp cao, trình độ của kỹ sư phải tốt. Nhân sự trẻ cũng thường ít có sự ổn định trong tư tưởng làm việc, định hướng thiếu rõ ràng. Dẫn đến tình trạng nhảy việc, đổi việc thường xuyên làm doanh nghiệp tốn thời gian và chi phí đào tạo nhưng kết quả thu lại gần như không có gì. Đây là một trong những nguyên nhân chính để nhiều doanh nghiệp ngại tuyển kỹ sư xây dựng mới ra trường.

doanh nghiệp có nên tuyển dụng kỹ sư xây dựng mới ra trường
Nhiều kỹ sư tuy mới ra trường nhưng có năng lực làm việc tốt

 

Nhưng như vậy không có nghĩa là chúng ta nên bỏ qua nguồn nhân lực dồi dào và tiềm năng ngày, không tuyển kỹ sư xây dựng mới ra trường không phải là một câu trả lời đúng 100 %. Bởi có rất nhiều kỹ sư xây dựng mới ra trường chỉ mong muốn có cơ hội được học hỏi, để chứng minh năng lực bản thân.

Nguồn nhân sự này thường ít kén cá, chọn canh. Sẵn sàng bắt đầu từ những việc nhỏ, chưa liên quan nhiều đến chuyên môn được học với mức lương vừa phải. Trong đó có nhiều phần công việc mà nếu doanh nghiệp sử dụng những nhân lực đã có kinh nghiệm thì vô cùng lãng phí. Bố trí công việc phù hợp để các kỹ sư xây dựng mới ra trường vừa có cơ hội làm việc, vừa có cơ hội được học hỏi, cọ xát tăng thêm kinh nghiệm là việc làm cần thiết. Việc làm này không chỉ có lợi với bản thân các kỹ sư trẻ mà còn mang lại lợi ích lâu dài đối với các doanh nghiệp.

Nếu đào tạo tốt và có những chính sách hợp lý để giữa chân lao động thì doanh nghiệp luôn có một nguồn nhân lực tài năng khá dồi dào. Một nền tảng nhân sự vững chắc là điều quan trọng để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng có được sự phát triển bền vững và lâu dài. Bài toán khai thác nhân lực phải là một bài toán dài hơn, vững vàng không phải chỉ nhìn nhận vào việc sử dụng nhân lực trong vài năm hay vài tháng, một vài dự án, công trình.

Tìm hiểu thêm: 3 nguyên tắc kỹ sư xây dựng cần có

Kỹ sư xây dựng mới ra trường có khả năng thích nghi với môi trường làm việc mới và những thay đổi về công nghệ tốt hơn rất nhiều so với những người có nhiều năm kinh nghiệm. Mà thay đổi công nghệ, cải tiến cách làm việc là điều không thể thiếu trong môi trường hoạt động sản xuất hiện đại và năng động trên khắp toàn cầu. Vì vậy vẫn có rất nhiều doanh nghiệp coi trọng bài toán tuyển kỹ sư xây dựng mới ra trường và sử dụng nguồn nhân lực này thật hợp lý.

doanh nghiệp có nên tuyển dụng kỹ sư xây dựng mới ra trường
Ảnh nguồn Internet

Kỹ sư xây dựng mới ra trường đừng bỏ quên đam mê, hãy tích cực tìm kiếm cơ hội!

Trước hết các kỹ sư mới ra trường cần xem xét bản thân. Bản thân khi cầm tấm bằng kỹ sư có đủ tự tin với năng lực làm việc của mình. Liệu các bạn có thể cống hiến gì cho doanh nghiệp để doanh nghiệp phải trả lương cho bạn. Nếu bạn cảm thấy chưa tự tin ở bản thân đừng cho rằng đã muộn để rèn luyện thêm, nỗ lực thêm. Đừng để ý nghĩ doanh nghiệp không tuyển kỹ sư xây dựng chưa có kinh nghiệm làm bạn lo sợ.

Khi bạn còn chưa đủ tin tưởng thì thật khó để thuyết người khác tin tưởng mình. Cùng đừng vội nản chí khi trải qua những buổi phỏng vấn không thành công hay một vài hồ sơ bị loại. Thay vì chán nản hãy tìm ra nguyên nhân và rút ra kinh nghiệm để có thể nắm bắt những cơ hội sau tốt hơn.  Doanh nghiệp cần nhân tài và chắc chắn họ sẽ không bỏ qua nếu bạn là nhân tài mà họ cần!

Xem thêm: QS là gì? Công việc của QS trong ngành xây dựng

Ms. Công nhân

4.4 (984 đánh giá)
Doanh nghiệp có nên tuyển dụng kỹ sư xây dựng mới ra trường? Doanh nghiệp có nên tuyển dụng kỹ sư xây dựng mới ra trường?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

12 sai lầm khi tuyển dụng công nhân nhà máy, xí nghiệp cần tránh

12 sai lầm khi tuyển dụng công nhân nhà máy, xí nghiệp cần tránh

Trong quá trình tuyển dụng công nhân, nhà máy, xí nghiệp luôn phải xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự hợp lý, hiệu quả và hạn chế một số sai lầm gây...

20.12.2022 522

Bỏ túi 7+ Phương Pháp Tuyển Dụng Nhân Sự Hiệu Quả Nhất

Bỏ túi 7+ Phương Pháp Tuyển Dụng Nhân Sự Hiệu Quả Nhất

Lựa chọn phù hợp và đúng phương pháp tuyển dụng có vai trò rất quan trọng trong tìm kiếm nhân sự tài năng. Vậy bạn có biết những phương pháp tuyển dụn...

23.08.2022 19304

5 bước sàng lọc hồ sơ ứng viên chuẩn không cần chỉnh cho nhà tuyển dụng

5 bước sàng lọc hồ sơ ứng viên chuẩn không cần chỉnh cho nhà tuyển dụng

Một tin tuyển dụng hấp dẫn sẽ thu hút hàng trăm, thậm chí hàng nghìn hồ sơ ứng tuyển. Khi đó, sàng lọc để chọn ra những hồ sơ ứng viên tiềm năng là đi...

20.04.2022 1191

3 kiểu ứng viên không đến phỏng vấn và cách hạn chế cho nhà tuyển dụng

3 kiểu ứng viên không đến phỏng vấn và cách hạn chế cho nhà tuyển dụng

Tình trạng ứng viên “bùng” phỏng vấn đã không còn quá xa lạ trong thời điểm hiện tại, khi mà việc tham gia ứng tuyển trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơ...

13.02.2019 3215