Doanh nghiệp đáp ứng điều kiện gì để được hoạt động trong vùng dịch?

16.07.2021 827 bientap

Lo lắng trước nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, Hướng dẫn thực hiện vừa cách ly, vừa sản xuất - kinh doanh trong doanh nghiệp đã được ban hành. Vậy doanh nghiệp đáp ứng điều kiện gì để được hoạt động trong vùng dịch?

 

Doanh nghiệp đáp ứng điều kiện gì để được hoạt động trong vùng dịch
Để được hoạt động trong vùng dịch, doanh nghiệp cần đáp ứng điều kiện gì?

 

Mới đây, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam đã phối hợp ban hành Hướng dẫn thực hiện vừa cách ly, vừa sản xuất - kinh doanh trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.

► Điều kiện an toàn đối với doanh nghiệp

 - Doanh nghiệp chỉ tổ chức sản xuất - kinh doanh khi có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 thuộc mức thấp trở xuống (<30%) theo Quyết định số 2194 do Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 ban hành ngày 27/5/2020.

 - Đã ký bản cam kết thực hiện các biện pháp an toàn phòng chống dịch.

 - Có kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và phương án xử trí khi có ca bệnh

 - Không sử dụng người lao động thuộc diện cách ly y tế.

 - Với khu vực thực hiện giãn cách theo yêu cầu cơ quan chức năng, nếu bố trí người lao động đi làm - phải bố trí khu vực làm việc riêng biệt và khu vực lưu trú tập trung.

 - Có phương án vận chuyển người lao động từ nơi ở tập trung đến nơi làm việc chỉ trên 1 cung đường vận chuyển.

 - Người lao động phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus Sars-CoV-2 trước khi đưa đến nơi ở tập trung. Và trong quá trình doanh nghiệp hoạt động, không đi khỏi nơi ở tập trung và nơi làm việc.

 - Tuân thủ đầy đủ các quy định về đảm bảo an toàn - vệ sinh lao động, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ.

 

Doanh nghiệp đáp ứng điều kiện gì để được hoạt động trong vùng dịch
Nơi ở tập trung của người lao động cần đảm bảo được phương pháp giãn cách tối thiểu

► Điều kiện an toàn đối với người lao động

 - Với địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, người lao động được phép đi làm khi có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp test nhanh hoặc RT-PCR.

 - Với địa phương đang giãn cách mà cần bố trí người lao động lưu trú tập trung - vừa phòng dịch vừa sản xuất thì người lao động phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trước khi đến nơi lưu trú tập trung. Trong quá trình đó, người lao động có thể phải tiếp tục xét nghiệm theo yêu cầu từ chính quyền địa phương.


► Những việc doanh nghiệp cần làm để đảm bảo quyền lợi cho người lao động

 - Doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ: “sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ, nghỉ tại chỗ” tuân thủ phương án giãn cách, chia ca kíp an toàn, đảm bảo chất lượng bữa ăn và sức khỏe cho người lao động.

 - Thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc, nghỉ việc không lương, tạm hoãn hợp đồng, chấm dứt hợp đồng lao động - đảm bảo quyền lợi đầy đủ.

 - Chủ động thực hiện việc phổ biến, tuyên truyền các quy định về phòng, chống dịch và các chính sách hỗ trợ - không để xảy ra tình trạng hoảng loạn, mất trật tự - tạo điều kiện cho đối tượng xấu lợi dụng gây bất ổn.

 - Sẵn sàng phối hợp với cơ sở y tế tại địa phương tổ chức xét nghiệm 2 lần cho toàn bộ người lao động làm việc tại doanh nghiệp.

 - Lập danh sách thông tin người lao động - cập nhật định kỳ 3 ngày/lần, cập nhật kết quả xét nghiệm trước 15 giờ hàng ngày (nếu có) - đồng thời báo cáo cơ quan chức năng.

 

Từ những quy định trên đây, có thể thấy doanh nghiệp chỉ được tổ chức sản xuất - kinh doanh khi người lao động và doanh nghiệp thực sự an toàn. Lúc đó thì mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế mà Chính phủ đề ra mới được đảm bảo.

 

(Theo Hướng dẫn số 2242/LĐTBXH-TLĐ-PTM)

Hồ sơ - thủ tục để công nhân ngừng việc nhận hỗ trợ từ gói 26.000 tỷ đồng

 

4.3 (763 đánh giá)
Doanh nghiệp đáp ứng điều kiện gì để được hoạt động trong vùng dịch? Doanh nghiệp đáp ứng điều kiện gì để được hoạt động trong vùng dịch?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Doanh nghiệp (DN) triển khai tuyển dụng và tổ chức sản xuất - kinh doanh theo luật định đều phải tạo sổ quản lý lao động. Vậy sổ quản lý lao động là g...

14.03.2024 145

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm. Nhiều nhà đầu tư cũng dựa vào yếu...

05.03.2024 98

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Việt Nam nổi tiếng có nguồn lao động dồi dào, rẻ, trẻ và khỏe. Các doanh nghiệp từ đó mà dễ dàng trong khâu thu hút và tuyển dụng đối tượng lao động đ...

23.02.2024 329

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Đó là cam kết của một số công ty trong nỗ lực duy trì sản xuất - giữ chân lao động ở giai đoạn suy thoái kinh tế chung. Được biết, những doanh nghiệp...

18.12.2023 363