Đóng BHXH full lương là gì? NLĐ được lợi gì khi đóng BHXH full lương?

03.04.2023 1044 hongthuy95

Nhiều DN, NSDLĐ cam kết đóng BHXH full lương cho NLĐ mỗi tháng. Tuy nhiên, không ít ứng viên hoang mang chưa hiểu nên lo sợ bị trừ tiền nhiều có sao không. Để giải tỏa thắc mắc của những lao động này, Vieclamnhamay.vn lên bài giải thích chi tiết “đóng BHXH full lương là gì? NLĐ được lợi gì khi đóng BHXH full lương?”…

đóng bhxh full lương là gì

Luật quy định DN, NSDLĐ và NLĐ nếu có giao kết HĐLĐ cần tham gia BHXH bắt buộc cho NLĐ đó. Bằng cách trích một khoản tiền theo tỷ lệ % tương ứng từ mức lương thỏa thuận trả hàng tháng. Tuy nhiên, căn cứ tiền lương tháng trích đóng có thể cao thấp khác nhau và việc thỏa thuận, cam kết đóng BHXH full lương là một trong những quyền lợi cộng thêm để thu hút ứng viên giỏi cho DN. Tại sao lại thế? Hiểu đóng BHXH full lương là gì cùng những ích lợi nhận được khi đóng BHXH full lương sẽ giúp bạn có câu trả lời thuyết phục.

Đóng BHXH full lương là gì?

Đóng BHXH full lương là trường hợp DN, NSDLĐ đăng ký và thực hiện đóng các khoản BHXH bắt buộc cho NLĐ dựa trên tổng mức lương (thu nhập) thỏa thuận trả hàng thàng cho NLĐ đó.

Được biết, DN và NLĐ sẽ cùng nhau thực hiện đóng BHXH bắt buộc với tổng mức đóng là 32% tổng mức lương trả cho NLĐ, trong đó: DN đóng 21,5% và NLĐ đóng 10,5% trích từ tiền lương thỏa thuận trả cho NLĐ đó hàng tháng.

Ví dụ: mức thu nhập hàng tháng thỏa thuận trả cho lao động Nguyễn Văn A là 13 triệu đồng thì khi đăng ký đóng BHXH full lương, NSDLĐ phải kê khai thông tin đóng BH với mức lương tương ứng là 13 triệu đồng. Nghĩa là, hàng tháng, tổng mức đóng BHXH cho lao động N.V.A (bao gồm cả DN và NLĐ) sẽ là: 32% x 13 triệu đồng = 4,16 triệu đồng/tháng.

Việc đăng ký và thực hiện đóng BHXH full lương không phải DN, NSDLĐ nào cũng triển khai, thay vào đó, để giảm bớt chi phí đóng, không ít nơi mặc dù trả lương cao cho NLĐ nhưng không đăng ký tổng mức lương đó đóng BHXH mà sẽ chia nhỏ ra thành nhiều khoản, như lương cơ bản, các khoản trợ cấp, phụ cấp khác rồi ttham gia BHXH dựa trên mức lương cơ bản đăng ký đóng đó.

Ví dụ: cũng với mức thu nhập là 13 triệu đồng được DN trả hàng tháng cho lao động N.V.A trên đây nhưng nếu DN này không đăng ký đóng BHXH full lương là 13 triệu đồng/tháng mà chỉ đăng ký mức đóng là mức lương cơ bản 7 triệu đồng thì tổng mức đóng BHXH cho lao động N.V.A sẽ  là: 32% x 7 triệu đồng = 2,24 triệu đồng/tháng.

NLĐ được lợi gì khi đóng BHXH full lương?

Từ định nghĩa “đóng BHXH full lương là gì?”, nhiều lao động chưa phân tích sâu sẽ nghĩ đóng BHXH full lương thì số tiền thực nhận mỗi tháng sẽ ít hơn so với đóng BHXH dựa vào mức lương cơ bản (thấp hơn so với mức đăng ký đóng full lương). Điều này đúng, do phần chênh lệch cũng đã được trích đóng BHXH theo đăng ký. Không ít người vì thế mà không đồng ý với việc DN thỏa thuận đóng BHXH full lương. Tuy nhiên, thực tế, việc đăng ký đóng BHXH full lương lại mang về nhiều quyền lợi cho NLĐ về chế độ BHXH sau này, nhất là khi cần làm thủ tục hưởng các khoản trợ cấp liên quan.

Bởi: hầu hết các loại trợ cấp BHXH và lương hưu mà NLĐ có thể được hưởng sau này hiện nay đều đang được tính dựa trên tiền lương tháng trích đóng BHXH. Nghĩa là, nếu được đóng BHXH full lương thì NLĐ sẽ được tối đa hóa quyền lợi (mức hưởng) về lương hưu và các khoản trợ cấp BHXH liên quan.

Cụ thể:

- Trợ cấp thai sản = 100% x  Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng trước khi nghỉ thai sản

- Trợ cấp ốm đau = 75% x Mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ ốm

- Trợ cấp thất nghiệp = 60% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH (BHTN) của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp

- Tiền BHXH 1 lần = (1,5 x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH x Thời gian đóng BHXH trước năm 2014) + (2 x Mức bình quân tiền lương/ thu nhập tháng đóng BHXH x Thời gian đóng BHXH từ năm 2014 trở đi)

- Lương hưu = Tỷ lệ hưởng x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

Như vậy, mức tiền lương đóng BHXH hàng tháng càng cao thì mức hưởng các khoản trợ cấp và lương hưu sau này sẽ càng cao tương ứng. Nên, đóng BHXH full lương thì rõ ràng, mức hưởng sẽ cao hơn so với trường hợp chỉ đóng BHXH theo mức lương cơ bản, thậm chí là hưởng mức tối đa.

đóng bhxh full lương là gì

NLĐ đóng BHXH full lương sẽ được nhận các khoản trợ cấp ở mức tối đa

Làm sao để biết DN có đóng BHXH full lương không?

Nhiều NLĐ lo sợ DN, NSDLĐ thỏa thuận đóng BHXH full lương nhưng lại chỉ trích đóng theo mức lương cơ bản hoặc mức thấp hơn lương nhận hàng tháng theo thỏa thuận. Họ muốn thường xuyên kiểm tra để chắc chắn rằng DN đang thực hiện đóng đúng và đóng đủ các khoản BHXH bắt buộc cho họ theo thỏa thuận.

Vậy: làm sao để biết DN có đóng BHXH full lương không?

Hiện tại, NLĐ hoàn toàn có thể tra cứu quá trình tham gia BHXH của mình qua các tháng/năm để xem mức đóng, thời gian đóng được kê khai chi tiết và rõ ràng với cơ quan BHXH.

Có 3 cách để tra cứu, đó là:

+ Tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam, tính năng Tra cứu quá trình tham gia BHXH

+ Tra cứu trên ứng dụng VssID

+ Tra cứu qua điện thoại, bằng cách gửi tin nhắn đúng cú pháp quy định

Tham khảo chi tiết hướng dẫn tra cứu quá trình tham gia BHXH của NLĐ

Trên đây là giải thích chi tiết đóng BHXH full lương là gì cùng những ích lợi có được khi NLĐ được đóng BHXH full lương. Hy vọng những thông tin này là hữu ích, giúp nhiều lao động tự tin thỏa thuận mức lương nhận được cũng chính là mức trích đóng BHXH hàng tháng để đảm bảo quyền lợi tối đa.

Ms. Công nhân

4.3 (573 đánh giá)
Đóng BHXH full lương là gì? NLĐ được lợi gì khi đóng BHXH full lương? Đóng BHXH full lương là gì? NLĐ được lợi gì khi đóng BHXH full lương?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 122

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 281

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 134

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 86