Giúp việc nhà là gì? Mẫu Hợp đồng Giúp việc nhà mới nhất
19.01.2021 1077 hongthuy95
Giúp việc nhà ngày càng được ưa chuộng và trở thành một nghề để kiếm sống của nhiều người. Vậy giúp việc nhà là gì? Công việc của giúp việc nhà là gì? Giúp việc nhà có cần giao kết hợp đồng không? Mẫu hợp đồng giúp việc nhà ra sao? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu nhé!
Giúp việc nhà là gì?
Giúp việc nhà là cụm từ chỉ một công việc cụ thể mà người đảm nhận nó gọi là “người giúp việc” hay “osin”, đôi khi cũng được gọi là “quản gia” được người khác (chủ nhà) thuê đến làm các công việc nhà như lau dọn nhà cửa, nấu ăn hay làm vườn, trông trẻ, chăm sóc người già, bảo vệ, dắt chó đi dạo hoặc các công việc liên quan khác theo sự thỏa thuận của 2 bên.
Nhu cầu tìm Giúp việc nhà ngày càng cao
Kinh tế phát triển, đời sống nâng cao khiến nhiều gia đình có điều kiện hay thiếu người làm tìm kiếm người giúp việc nhà. Dịp cận Tết, nhu cầu thuê giúp việc nhà càng tăng cao bởi nhà nào cũng cần được dọn dẹp, sắp xếp và mua sắm, bày trí đồ đạc trong khi chủ nhà đó không có nhiều thời gian để chu toàn.
Tùy vào nhu cầu của gia chủ, khối lượng công việc và thỏa thuận giữa 2 bên mà công việc giúp việc nhà có thể theo giờ/ ngày/ tuần/ tháng. Tương ứng với đó là mức lương trả phù hợp.
Người giúp việc nhà thường là phụ nữ trung niên hay các bé gái dưới 15 tuổi ở quê, có gia cảnh khó khăn, ít học, muốn tìm việc làm ở thành thị để kiếm tiền, trang trải cuộc sống. Họ có thể làm việc fulltime và ở lại tại nhà chủ hoặc làm theo giờ thỏa thuận trong ngày/ tuần/ tháng hay khi người thuê cần.
Mẫu Hợp đồng giúp việc nhà mới nhất
Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình, Vieclamnhamay.vn khuyên người tìm việc luôn giao kết công việc bằng văn bản - hợp đồng lao động (HĐLĐ), làm cơ sở giải quyết khi xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp. Công việc giúp việc nhà tuy giản đơn, phổ thông nhưng cũng cần thiết phải giao kết hợp đồng.
+ Hợp đồng giúp việc nhà gồm những nội dung gì?
Tương tự như mọi HĐLĐ khác, Hợp đồng giúp việc nhà cũng bao gồm một số nội dung cơ bản sau đây:
- Thông tin cá nhân người thuê
- Thông tin cá nhân người giúp việc
- Loại hợp đồng, thời hạn hợp đồng nếu có
- Công việc và địa điểm làm việc
- Thời gian làm việc, nghỉ ngơi
- Lương, thưởng, phụ cấp và các đãi ngộ khác (nếu có)
- Quyền và nghĩa vụ của 2 bên
- Kỷ luật lao động
- Bồi thường thiệt hại nếu có
- Các thỏa thuận khác
+ Mẫu Hợp đồng Giúp việc nhà chuẩn
Từ 1/2/2021, mẫu hợp đồng giúp việc nhà mới sẽ bắt đầu được phép sử dụng.
>>> Tham khảo chi tiết và download mẫu hợp đồng giúp việc nhà chuẩn mới nhất: Tại đây!
Một số lưu ý khi giao kết Hợp đồng Giúp việc nhà
- Luật quy định người thuê có nghĩa vụ ký kết HĐLĐ với người giúp việc nhà
- HĐLĐ được giao kết bằng văn bản
- Loại hợp đồng và thời hạn hợp đồng theo thỏa thuận của hai bên
- Chủ nhà không bắt buộc phải đóng BHXH, BHYT cho người giúp việc nhưng phải có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của họ một khoản tiền tương đương với mức đóng các khoản bảo hiểm thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động (NSDLĐ) theo quy định của luật
- 2 bên đều có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ bất kỳ lúc nào mà không cần lý do nhưng phải báo trước cho nhau biết ít nhất 15 ngày
- Khi chấm dứt HĐLĐ, NSDLĐ phải trả tiền tàu xe đi đường cho người giúp việc thôi việc để họ về nơi cư trú, trừ trường hợp người giúp việc chấm dứt HĐ trước thời hạn
- Ngoài ra, cả người giúp việc và chủ nhà đều có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng luật vì các lý do được quy định tương tự như với NLĐ và NSDLĐ khác theo luật.
Giúp việc nhà được công nhận là một nghề chân chính và chuyên nghiệp. Người giúp việc nhà có đầy đủ quyền lợi theo luật. Do đó, ứng viên tìm việc cần lưu ý một số thông tin được chia sẻ trên đây, đối chiếu với điều khoản do chủ nhà đưa ra khi thỏa thuận, tránh chịu thiệt thòi về cho bản thân và đặc biệt là phải giao kết HĐLĐ đúng luật.
Ms. Công nhân