Hà Nội - công dân đi thu rác bằng xe đạp khiến người dân ngỡ ngàng

17.06.2016 2097 dothidiuhd

Lãnh đạo của công ty môi trường đã cho rằng, công ty đang thử nghiệm xe đạp cùng với những mô hình để thu gom rác truyền thống như là dùng xe ba bánh…để đi khắp các con phố và thu gom rác.
Sau những hình ảnh người chiến sĩ công an đi tuần tra bằng xe đạp trên những tuyến phố, người dân tại Thủ đô lại tiếp tục thấy ngỡ ngàng trước hình ảnh những người công nhân vệ sinh môi trường lại đi xe đạp và có đeo hai thùng để thu gom rác di chuyển trên các tuyến phố vào các buổi sáng.

Có người thì tỏ ra thích thú nhưng cũng có nhiều người lại có ý kiến trái chiều cho rằng, việc công nhân đạp xe đạp đi thu gom rác sẽ khá tốn kém, không đạt được hiệu quả cao về công việc.

Trao đổi cùng với PV, ông N.T (55 tuổi, đã có thâm niên khoảng gần 20 năm hoạt động trong ngành vệ sinh và môi trường) nói: “Tôi thấy rằng việc công nhân đi xe đạp để tiến hành dọn vệ sinh là không được khả quan lắm, vì như thế sẽ có rất nhiều bất cập trong việc thu gom các loại rác thải.

Nếu như công nhân đi xe đạp để tạo ra được những hình ảnh đẹp, tuyên truyền được cho người dân có ý thức hơn trong công việc bảo vệ môi trường thì đó chắc chắn là việc nên làm. Bởi trước đó thìngành công an cũng đã thí điểm cho các chiến sĩ công an đi tuần phố bằng xe đạp cũng đã tạo ra được rất nhiều điểm nhấn và những hình ảnh đẹp, thân thiện với tất cả người dân.

Tuy nhiên, việc dùng xe đạp để tiến hành thu gom rác thải lại là không hợp lý, vì xe đạp sẽ có trọng tải vận chuyển rất là thấp, kèm theo đó chính là tuổi thọ của các phương tiện này cũng không được cao.

Đồng thời việc sử dụng xe đạp để gom rác như thế này cũng sẽ tốn thêm khá nhiều nhân công, chúng ta lại phải tuyển công nhân để đáp ứng nhân lực và cả chi phí để mua sắm các thiết bị cũng như là việc bảo dưỡng và sửa chữa. Thay vì chúng ta sử dụng xe đạp, chúng ta hãy nên đầu tư vào những phương tiện có được năng suất lao động, tuổi thọ cao, hiệu quả hơn”.

Liên quan tới vấn đề đang nóng này, lãnh đạo của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội đã cho rằng, việc để cho công nhân đi xe đạp để tiến hành dọn rác cũng mới chỉ đang trong quá trình chạy thử nghiệm, vì vậy mới đang áp dụng được việc làm sạch môi trường đô thị tại bộ phận quận Hoàn Kiếm.

Chia sẻ về việc công nhân tiến hành đi xe đạp để dọn dẹp vệ sinh, ông Nguyễn Hữu Tiến, Tổng giám đốc của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cũng đã cho biết, chúng tôi đã đầu tư 5 chiếc xe đạp cũng có gắn đèn báo hiệu, biển và bảng cổ động bảo vệ môi trường, phía sau có gắn thêm hai chiếc thùng đựng rác với nhiệm vụ chính là để tuyên truyền cho người dân, cho du khách nâng cao được ý thức bảo vệ môi trường, để rác vào đúng nơi quy định mà thôi.

Còn với những chiếc xe đạp này, công ty cũng đã thử nghiệm song song cùng với những mô hình thu gom rác truyền thống khác như là dùng xe ba bánh, thùng rác có gắn sẵn bánh xe do các công nhân đẩy đi khắp các phố để thu gom rác. Mỗi chiếc xe, giá của nó không quá 1 triệu đồng. Hàng ngày, công nhân sẽ đạp xe đi quanh các tuyến phố ở tại quận Hoàn Kiếm để tiến hành nhặt các loại rác nhỏ trên đường và vỉa hè.

Nói về vấn đề tính hiệu quả của việc đi xe đạp để dọn vệ sinh ông Tiến cũng cho hay, công nhân đi xe đạp để thu gom rác cũng sẽ có khá nhiều lợi thế, công nhân hoàn toàn có thể trở đi trở lại nhiều lần hơn trên tất cả các tuyến phố, phát hiện ra rác loại nhỏ và sẽ thu gom ngay. Hoặc là khi gặp những loại rác lớn thì có thể đánh dấu lại, báo về để cho những xe thu gom rác lớn hơn đến nơi làm nhiệm vụ.

4.6 (546 đánh giá)
Hà Nội - công dân đi thu rác bằng xe đạp khiến người dân ngỡ ngàng Hà Nội - công dân đi thu rác bằng xe đạp khiến người dân ngỡ ngàng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Trong lúc rất nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam cơ cấu lại lao động do gặp khó khăn về đơn hàng thì một số doanh nghiệp ở các tỉnh lại tuyển khôn...

02.03.2023 374

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Lương công nhân hiện nay đã không còn bèo bọt như những năm trước đây. Với các khoản phụ cấp, tăng ca, ăn theo sản phẩm, khoản thu nhập này thậm chí c...

21.09.2022 37234

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Sở hữu sức khỏe tốt, khả năng thích ứng nhanh với công việc, thế nhưng nhiều công nhân nam vẫn rơi vào thất nghiệp trong thời gian dài. Nguyên nhân do...

14.09.2022 15044

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Song hành với sự phát triển của ngành may mặc là nhu cầu tuyển dụng thợ cắt ngày càng cao. Tuy nhiên, không ít người lao động vẫn còn mơ hồ về nghề nà...

12.04.2022 10937