Học ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm làm công việc gì?

04.04.2023 2070 doantrangbc

Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm đang là ngành khá hot với cơ hội việc làm hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Vậy sau khi theo học ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm bạn sẽ làm công việc gì và mức lương ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết nhé.

Ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm là gì?

Ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm là gì?

Đây là ngành chuyên về việc xử lý, chế biến, bảo quản và lưu trữ thực phẩm thông qua các phương pháp ngăn ngừa, phòng chống bệnh tật do thực phẩm gây ra. Điều chỉnh, kiểm tra một số thói quen, thao tác trong khâu chế biến nhằm tránh nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. 

Sinh viên theo học ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm sẽ được trang bị kiến thức thuộc khối cơ sở ngành: Đánh giá cảm quan thực phẩm, phụ gia thực phẩm, máy thiết bị thực phẩm, phân tích vi sinh thực phẩm...Các kiến thức chuyên ngành như: Công nghệ chế biến và kiểm soát chất lượng sữa, chất lượng dầu thực vật…

Vai trò của ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm

Có thể thấy, thực phẩm luôn là một vấn đề được mỗi cá nhân và toàn xã hội quan tâm. Thực phẩm là những chất được nạp trực tiếp vào cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Vì vậy, đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm là yêu cầu thiết yếu trong phát triển xã hội.

Cùng với đó hiện nay nhu cầu về thực phẩm của con người ngày càng cao,  các doanh nghiệp, tổ chức, các sản phẩm thực phẩm ra đời ở nhiều hình thức khác nhau. Việc quản lý, kiểm tra ngay từ khâu nguyên liệu cho đến toàn bộ quá trình sản xuất trước khi sản phẩm đến tay khách hàng là việc làm bắt buộc đối với các doanh nghiệp nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Chính vì đó ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng, và được rất nhiều doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức quan tâm.

Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm

Hiện sinh viên tốt nghiệp ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm có cơ hội làm việc tại các công ty thực phẩm nhiều vị trí như: QA (nhân viên đảm bảo chất lượng), QC (nhân viên kiểm soát chất lượng), R&D, phòng phân tích, điều hành sản xuất, kế hoạch vật tư…. 

Cụ thể những vị trí công việc mà các bạn có thể đảm nhận sau khi tốt nghiệp là:

- Đảm nhận công việc đánh giá nhà cung ứng, quản lý ngành hàng thực phẩm tại các hệ thống siêu thị.

- Chuyên viên quản lý chất lượng và an toàn tại các công ty, đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp; các hệ thống nhà hàng, khách sạn, resort.

- Chuyên viên đánh giá các công ty thực phẩm trực thuộc sự quản lí của Sở Công thương, sở NN&PTNT, chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Chuyên viên kiểm soát và đảm bảo chất lượng vật tư, hóa chất, chuyên gia tư vấn thiết bị và hóa chất thuộc lĩnh vực sản xuất và kiểm soát chất lượng thực phẩm tại các công ty hóa chất, thiết bị.

- Chuyên viên phân tích và đánh giá chất lượng sản phẩm thực phẩm tại các chi cục vệ sinh và an toàn thực phẩm, chi cục thú y, cục dự trữ lương thực thực phẩm…

Ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm là gì?

- Chuyên viên phụ trách nghiên cứu, chuyển giao, phát triển sản phẩm thực phẩm, xây dựng và giám sát các hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm nông nghiệp tại các Sở Công thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…

- Chuyên viên kiểm soát và đảm bảo chất lượng nguyên liệu chế biến, kiểm soát và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong chế biến, xây dựng khẩu phần dinh dưỡng… tại các bếp ăn công nghiệp của tất cả các nhà máy.

- Chuyên viên dinh dưỡng tại khoa dinh dưỡng, chuyên viên xét nghiệm chỉ tiêu hóa sinh, vi sinh tại khoa xét nghiệm… tại các bệnh viện.

- Chuyên viên kiểm soát và đảm bảo chất lượng nguyên liệu vào, vận hành thiết bị sản xuất, quản lý sản xuất, kiểm tra, giám sát  và phân tích chất lượng sản phẩm, nghiên cứu và phát triển sản phẩm… tại các nhà máy chế biến thực phẩm.

- Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, kỹ thuật viên phân tích chỉ tiêu chất lượng, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng thực phẩm HACCP, ISO, GMP, VietGAP, GLOBALGAP… tại các trung tâm, viện nghiên cứu.

- Giảng viên: giảng dạy về lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, chế biến thực phẩm, quản lý chất lượng tại trường trung cấp, cao đẳng, đại học.

Có thể bạn quan tâm: Học ngành công nghệ thực phẩm ở trường nào? 

Mức lương dành cho nhân sự ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm

Đối với những bạn sinh viên mới tốt nghiệp ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thì mức lương khởi điểm khoảng 5.000.000 – 7.000.000 đồng/tháng. 

Đối với những người đã có kinh nghiệm làm việc thì cơ hội thăng tiến trong ngành là rất cao.  Sau khi trau dồi kinh nghiệm bạn có thể đảm nhận các vị trí cao hơn như chuyên viên, kỹ sư, quản lý, giám sát bộ phận, và mức lương có thể lên đến 2.000 – 3.000 USD/tháng.

Những tố chất nào cần để theo học ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm

Để có thể học tập tốt ngành này và làm tốt các công việc được giao sau khi ra trường, các bạn trẻ sẽ cần phải đáp ứng được những tố chất sau đây:

- Có tư duy logic, sáng tạo, nhạy bén trong việc nắm bắt tâm lý, sở thích, nhu cầu của người khác là những tố chất quan trọng để bạn gắn bó lâu dài với ngành thực phẩm.

- Học khá các môn tự nhiên, nhất là Sinh học, Hóa học và Vật lý; những kiến thức của các môn này sẽ là nền tảng tốt để bạn tiếp thu các kiến thức chuyên sâu của ngành này.

- Quan tâm và có niềm đam mê khoa học và công nghệ, thích nghiên cứu, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm.

- Cẩn thận, tỉ mỉ, trách nhiệm cao trong công việc.

- Trau dồi các kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng tin học và các kỹ năng mềm khác như: giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian hiệu quả… Những kỹ năng này sẽ giúp ích cho bạn trong công việc cũng như phát triển sự nghiệp tương lai tốt hơn.

Qua những thông tin trên bài viết, hy vọng sẽ cung cấp cho bạn đọc cái nhìn tổng quát về vai trò và cơ hội việc làm trong tương lai của ngành này. Chọn ngành học là một việc vô cùng quan trọng, vì vậy hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định để có những lựa chọn tốt nhất cho bản thân bạn nhé.

Nhân viên KCS thực phẩm là gì? Nhận lương bao nhiêu? 

Ms. Công nhân (Tổng hợp)

4.3 (983 đánh giá)
Học ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm làm công việc gì? Học ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm làm công việc gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 130

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 96

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Bạn mong muốn trở thành kỹ sư cơ điện tử, kỹ sư R&D, chuyên viên tư vấn hay lập trình viên và đang tìm kiếm một môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnha...

09.05.2024 33447

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngà...

Trong tiến trình phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngành cơ điện tử đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cơ điện tử luôn là một ngành học...

08.05.2024 10172