Kho hàng là gì? Nắm bắt vai trò của kho hàng trong chuỗi cung ứng

23.12.2022 965 doantrangbc

Kho hàng được xem là “mắt xích” vô cùng quan trọng trong quản lý chuỗi cung ứng sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy bạn có biết kho hàng là gì? Có những loại kho hàng nào? Và vai trò của nó thể hiện ra sao? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu qua bài viết sau.

kho hàng là gì

Kho góp mặt trong hầu hầu hết các hoạt động của doanh nghiệp, từ khi tiếp nhận nguồn nguyên liệu thô, sản xuất trong hệ thống đến khi hoàn thành sản phẩm. Hiểu khái niệm cũng như các loại kho hàng khác nhau sẽ giúp doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất nhỏ lẻ lựa chọn cho mình hình thức kho phù hợp.

Kho hàng là gì?

Hiểu một cách đơn giản kho hàng chính là một không gian riêng được thiết kế phù hợp dùng để lưu trữ, bảo quản và chuẩn bị nguyên vật liệu, hàng hóa phục vụ cho hoạt động sản xuất hay cung ứng sản phẩm đến khách hàng. 

Phân loại kho hàng

Dựa vào đặc thù của hàng hóa cần quản lý mà người ta thường phân kho hàng thành:

- Kho linh kiện, nguyên vật liệu: Bao gồm toàn bộ các nguyên vật liệu đầu vào và cả bán thành phẩm của các công đoạn khác được sử dụng làm nguyên liệu cho các công đoạn sau đó.

- Kho sản phẩm: Là thành phẩm cuối cùng đã hoàn thành của toàn bộ dây chuyền sản xuất chuẩn bị cho việc xuất hàng.

- Kho vật tư, vật liệu đóng gói: Là kho chứa các vật liệu dùng cho việc đóng gói sản phẩm như:  Dây đai PET, Màng PE, Màng xốp hơi, Thùng carton, Băng keo…

Phân loại kho hàng theo chuỗi phân phối hàng hóa

- Kho hàng phân phối: Chứa hàng hóa từ nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất khác nhau, chịu trách nhiệm lưu trữ và bán hàng hóa cho các đơn vị bán lẻ.

- Kho trung chuyển: Thường được bố trí ở những địa điểm thuận lợi như gần ga tàu, bến cảng, sân bay, … Nhằm phục vụ cho việc phân phối hàng hóa từ nơi này đến nơi khác, từ phương tiện này sang phương tiện khác. 

- Kho công nghiệp: Phục vụ cho các hoạt động của các nhà máy trong phạm vi cả khu công nghiệp; được đặt cạnh hoặc bên trong khu công nghiệp.

- Kho dự trữ quốc gia:  loại kho đặc biệt được nhà nước xây dựng và quản lý; được bảo vệ nghiêm ngặt, bảo mật cả hàng hóa bên trong.

- Kho hàng ôn hòa: Loại kho được thiết kế theo đặc tính của sản phẩm được lưu trữ. Các nhà kho này sử dụng các thiết bị làm mát hoặc sưởi ấm nhằm đảm bảo lưu trữ, bảo vệ hàng hóa ở chất lượng tốt nhất.

- Kho hàng thương mại điện tử: Là nhà kho của công ty cung cấp dịch vụ logistics bên thứ 3 (3PL). tại đây hàng hóa được xử lý thông tin, chọn, đóng gói và vận chuyển cho các đối tác thương mại điện tử.

kho hàng là gì

Vai trò của kho hàng trong chuỗi cung ứng

Tùy thuộc vào mô hình sản xuất hay quy mô mà các kho hàng sẽ có đóng góp khác nhau cho hoạt động của chuỗi cung ứng. Nhưng nhìn chung chúng đều có vai trò quan trọng như sau:

- Kiểm soát hàng hóa 

Kho hàng được thiết lập và hoạt động giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý hàng hóa ngay cả với một số lượng lớn. Cung cấp nguyên vật liệu, tạo điều kiện cho quá trình sản xuất không bị gián đoạn. Đồng thời kho hàng còn giữ vai trò duy trì cung ứng ổn định, đáp ứng được kịp thời cho nhu cầu của khách hàng.

- Tiết kiệm tối đa chi phí vận tải

Khi tất cả các mặt hàng được lưu trữ ở một nơi, doanh nghiệp sẽ thuận tiện hơn trong việc tiếp nhận và phân phối hàng hóa. Xe chở hàng được sắp xếp thời gian, vị trí nhận hàng cụ thể giúp quá trình tiếp nhận, bốc xếp diễn ra nhanh chóng, không tốn thời gian chờ đợi, hàng hóa chất đầy xe, từ đó chi phí vận chuyển giảm đáng kể.

Xem thêm: ​5 Nguyên tắc xếp hàng hóa lên xe tải an toàn và hợp lý 

- Bảo quản hàng hóa an toàn

Hầu hết quy trình quản lý hàng hóa tại các doanh nghiệp đều có sự trang bị về bảo mật và an ninh nhất định, điều này giúp hạn chế tối đa tình trạng mất mát, hao hụt hàng hóa.

Các kho hàng ôn hòa với thiết kế và đặc tính riêng biệt  đảm bảo hàng hóa lưu trữ trong kho được nguyên vẹn về chất lượng, tránh các tác động từ môi trường bên ngoài. Ví dụ như các Kho lạnh chuyên dụng được thiết lập độ lạnh thích hợp cho từng loại sản phẩm khác nhau như: Hải sản, đồ đông lạnh, rau củ quả…

Qua đây có thể thấy, kho hàng chính là một tài sản quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Việc xây dựng và quản lý tốt sẽ mang đến lợi ích to lớn trong hoạt động sản xuất và cung ứng sản phẩm của doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin về kho hàng trên đây hữu ích với bạn.

Ms. Công nhân

Bản mô tả công việc và mức lương nhân viên kho 

4.5 (165 đánh giá)
Kho hàng là gì? Nắm bắt vai trò của kho hàng trong chuỗi cung ứng Kho hàng là gì? Nắm bắt vai trò của kho hàng trong chuỗi cung ứng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy, xí nghiệp!

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy,...

An ninh trong môi trường sản xuất không chỉ đảm bảo sự an toàn cho nhân viên mà còn bảo vệ thiết bị và tài sản của doanh nghiệp. Việc kiểm tra và bảo...

25.01.2024 85

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Trong môi trường công nghiệp, an toàn là ưu tiên hàng đầu, và khả năng xử lý sự cố cháy là một kỹ năng quan trọng. Việc đào tạo nhân viên kỹ thuật xử...

25.01.2024 123

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chuộng nhất hiện nay!

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chu...

Tình hình thực tế những năm gần đây, hỏa hoạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Có lẽ vì vậy, hệ thống phòng cháy và chữa cháy (PCCC) đóng...

25.01.2024 76

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà m...

Lựa chọn đúng hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy là một chiến lược quan trọng đối với sự an toàn và hiệu quả của doanh nghiệp. Những hệ thống n...

25.01.2024 82