LIFO là gì? LIFO và FIFO đâu mới là quy trình tối ưu cho kho hàng?

26.12.2022 604 doantrangbc

Những người làm công việc quản lý hàng hóa chắc hẳn không còn quá xa lạ khi nhắc đến khái niệm FIFO hay LIFO. Vậy LIFO là gì? Khi nào thì áp dụng LIFO? Giữa LIFO và FIFO đâu mới là quy trình tối ưu cho kho hàng? Tất cả sẽ được Vieclamnhamay.vn giải đáp ngay sau đây.

lifo là gì?

Cũng như FIFO, LIFO là một phương pháp hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để quản lý hàng hóa trong kho để đảm bảo cung ứng kịp thời, nhanh chóng, vừa tối ưu lợi nhuận ở mức cao nhất.

LIFO là gì? 

LIFO là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Last in First Out, có nghĩa là nhập sau xuất trước. Ngay trong tên gọi đã nắm  được cách thức vận hành của phương pháp này, Có thể hiểu đơn giản LIFO là trong quá trình quản lý kho những hàng hóa mới nhập hoặc sản xuất gần nhất sẽ nằm trong danh mục ưu tiên xuất kho trước. Những mặt hàng tồn kho là những mặt hàng cũ.

Phương pháp LIFO được áp dụng giúp doanh nghiệp cập nhật giá sản phẩm, hàng hóa theo thời giá thị trường một cách chính xác hơn từ đó cân đối, điều chỉnh chi phí bán hàng phù hợp theo từng thời kỳ.

Xem thêm: Kho hàng là gì? Nắm bắt vai trò của kho hàng trong chuỗi cung ứng

Phương pháp LIFO được sử dụng khi nào?

Tùy theo mỗi loại nhóm hàng sẽ áp dụng một phương pháp quản lý phù hợp nhằm mục đích cuối cùng là mang lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp. Phương pháp LIFO được áp dụng hiệu quả đối với một số ngành hàng như:

- Hàng hoá có hạn sử dụng lâu, thời gian lưu trữ được tính bằng năm.

- Sản phẩm ngành vật liệu xây dựng như than đá, cát, đá hoặc gạch.

- Một số mặt hàng thuộc ngành công nghiệp, trang thiết bị, linh kiện điện tử… cũng rất ưa chuộng phương pháp này.

Khi thị trường biến động và lạm phát nhiều như hiện nay thì phương pháp LIFO là giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro hàng hóa mất giá, theo sát chi phí, doanh thu và lợi nhuận để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế và có khả năng cạnh tranh cùng đối thủ.

lifo là gì

Yêu cầu lưu kho của doanh nghiệp đối với LIFO

Khi áp dụng phương pháp LIFO doanh nghiệp cần đảm bảo các yêu cầu sau:

- Luôn sẵn sàng đội ngũ bốc xếp, phương tiện bốc dỡ hàng hóa.

- Kho lưu trữ an toàn và kiên cố, có tính chất cố định vì theo phương pháp LIFO sẽ có những mặt hàng, sản phẩm tồn kho trong thời gian dài.

- Vì hàng hóa lưu trữ lâu nên cần xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ để đảm bảo an toàn và không bị thất thoát.

- Dù những hàng hóa lưu trữ trước ít bị tác động nhưng vẫn nên chọn kho có các kệ hàng, sử dụng tem phiếu chất lượng tốt. Bố trí lối đi thuận tiện cho quá trình kiểm kê, dễ theo dõi.

LIFO và FIFO đâu mới là quy trình tối ưu cho kho hàng?

lifo là gì

Không có câu trả lời chính xác cho vấn đề này bởi lẽ một phương pháp được cho là hiệu quả và tối ưu khi nó phù hợp nhất, ở đây chính là phù hợp với đặc tính sản phẩm và điều kiện thị trường. Dù doanh nghiệp của bạn sử dụng phương pháp nào và muốn nó phát huy tối đa ưu điểm cũng cần chú ý đến các yêu cầu về lưu kho như sắp xếp kệ hàng, duy trì nhân công, đảm bảo an toàn kho, ….

Trên đây là những thông tin về sử dụng phương pháp LIFO trong quản lý kho doanh nghiệp. Hy vọng qua đây, bạn đọc có thêm nhiều thông tin bổ ích vận dụng vào thực tiễn.

Tìm hiểu nhiệm vụ và công việc của 1 thủ kho trong nhà máy

Ms. Công nhân

4.2 (232 đánh giá)
LIFO là gì? LIFO và FIFO đâu mới là quy trình tối ưu cho kho hàng? LIFO là gì? LIFO và FIFO đâu mới là quy trình tối ưu cho kho hàng?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy, xí nghiệp!

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy,...

An ninh trong môi trường sản xuất không chỉ đảm bảo sự an toàn cho nhân viên mà còn bảo vệ thiết bị và tài sản của doanh nghiệp. Việc kiểm tra và bảo...

25.01.2024 81

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Trong môi trường công nghiệp, an toàn là ưu tiên hàng đầu, và khả năng xử lý sự cố cháy là một kỹ năng quan trọng. Việc đào tạo nhân viên kỹ thuật xử...

25.01.2024 111

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chuộng nhất hiện nay!

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chu...

Tình hình thực tế những năm gần đây, hỏa hoạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Có lẽ vì vậy, hệ thống phòng cháy và chữa cháy (PCCC) đóng...

25.01.2024 65

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà m...

Lựa chọn đúng hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy là một chiến lược quan trọng đối với sự an toàn và hiệu quả của doanh nghiệp. Những hệ thống n...

25.01.2024 77