Mẹo sắp xếp kho hàng khoa học cho nhân viên thủ kho

08.12.2022 784 doantrangbc

Sắp xếp hàng hóa là một trong những công việc hằng ngày của những nhân viên kho, thủ kho. Vậy bạn có biết làm thế nào để sắp xếp kho hàng của mình một cách khoa học và hiệu quả nhất? Bài viết dưới đây Vieclamnhamay.vn sẽ cho các bạn một vài gợi ý hữu ích.

sắp xếp kho hàng khoa học

Kho hàng đóng vai trò rất quan trọng đối với các doanh nghiệp, là một phần không thể thiếu trong chuỗi cung ứng nhằm duy trì hoạt động sản xuất hàng hóa của nhà máy, xí nghiệp. Một kho hàng được sắp xếp khoa học sẽ mang đến lợi ích về nhiều mặt cho doanh nghiệp. 

Kho hàng là gì? 

Khái niệm kho hàng hay nhà kho là nơi lưu trữ, bảo quản nguyên vật liệu, sản phẩm, hàng hóa phục vụ cho quá trình sản xuất của doanh nghiệp cũng như cung ứng sản phẩm đã được hoàn thiện đến khách hàng.

Tùy theo nhu cầu sử dụng, loại hình hàng hóa cũng như quy mô doanh nghiệp mà kho hàng có loại hình, khả năng lưu trữ, mô hình quản lý khác nhau. Có thể phân biệt một số loại kho theo đặc điểm riêng như:

- Dựa theo nhóm hàng: Kho tài liệu, kho thực phẩm, kho hoá chất, kho dược phẩm, kho bánh, kho thép, vật liệu xây dựng,… .

- Dựa theo công năng sử dụng: kho ngoại quan, kho bảo thuế, kho CFS,….

- Dựa theo tính chất: Kho hàng thường, kho lạnh – kho mát – kho chạy nhiệt độ,....

Sắp xếp kho hàng khoa học nhằm mục đích gì?

Việc sắp xếp kho hàng khoa học không chỉ hỗ trợ cho người làm công việc tại nhà kho mà còn mang lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp.

Đối với nhân viên quản lý kho, sắp xếp kho hàng và quản lý tốt hàng hóa sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm hàng hóa, sản phẩm khi cần, việc di chuyển hàng hóa cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Điều này giúp bạn tiết kiệm được thời gian, công sức và giảm bớt áp lực công việc.

Đối với doanh nghiệp một kho hàng gọn gàng, khoa học sẽ làm tăng khả năng lưu trữ, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vào việc mở rộng hay thuê thêm nhà kho. Các công việc vận chuyển, tìm kiếm hàng hóa diễn ra thuận lợi hơn giúp tối đa hiệu suất làm việc, quy trình sản xuất hoạt động trơn tru, chuyên nghiệp.

sắp xếp kho hàng khoa học

Cách sắp xếp kho hàng khoa học và tối ưu nhất

Cách 1: Lên sơ đồ kho hàng hoàn chỉnh

Để tối ưu diện tích và thuận tiện cho việc sắp xếp, theo dõi hàng hóa về sau, người làm quản lý kho cần chủ động lập sơ đồ kho. Các khu vực hàng hóa được khoanh vùng, đánh dấu cụ thể theo các ký tự như chữ cái A, B, C, D… và phải được thể hiện đầy đủ trong sơ đồ kho. 

Sơ đồ kho được dán ngay lối ra vào để thuận tiện cho nhân viên làm việc trong kho theo dõi, cùng với đó sơ đồ kho cũng thường xuyên được cập nhật tùy theo tình trạng xuất - nhập hàng hóa trong kho. 

Cách 2: Sắp xếp theo mã SKU ( Stock Keeping Unit)

SKU là mã hàng hóa, bao gồm các ký tự chữ/số được tạo ra tùy theo quy ước từng doanh nghiệp, nó dùng để đánh dấu vị trí hàng hóa đang được lưu trữ trong kho.

Tùy theo quy mô, phạm vi kho hàng mà có thể lựa chọn cách đặt mã SKU phù hợp. Để tránh nhầm lẫn, gây rối khi tìm kiếm sản phẩm có thể phân chia mã SKU theo dãy và mỗi kệ hàng chỉ nên đặt 1 mã SKU. Nếu kho chứa hàng quá chật thì có thể sắp xếp chúng theo hàng, sắp xếp phù hợp để có thể dễ dàng nhìn thấy mã SKU khi cần tìm.

Ví dụ: Kệ hàng này có các mặt hàng bắt đầu bằng chữ cái A, kệ khác sẽ sử dụng mã SKU bắt đầu bằng chữ B, C,… Hoặc nếu trên một kệ có từ 2 đến 3 mã SKU khác nhau thì nên sắp xếp các sản phẩm đầu tiên nổi bật để dễ dàng tìm thấy mã hàng khi cần.

Cách 3: Sử dụng nguyên tắc sắp xếp hàng hóa phù hợp

Để hàng hóa được bảo quản trong điều kiện tốt nhất, không gặp nhiều vấn đề phát sinh, người quản lý kho có thể bố trí khu vực hợp lý dành cho hàng khô, hàng dễ cháy, hàng có mùi, hàng hóa chất,....

Áp dụng các nguyên tắc FIFO (Hàng nhập trước xuất trước), LIFO (Hàng nhập sau xuất trước), FEFO (Hàng hết hạn xuất trước) linh động theo tình trạng, đặc trưng hàng hóa của công ty mình.

Cách 4: Sử dụng các bạn chỉ dẫn để nhận diện hàng hóa

Một cách trực quan nhất giúp việc tìm kiếm hàng hóa dễ dàng hơn chính là sử dụng các nhãn dán chỉ dẫn có đề mã số hàng hóa, tên sản phẩm hay ngày nhập. Các ký hiệu, mũi tên chỉ dẫn cần được thống nhất và đặt tại vị trí cố định, dễ nhìn thấy. Điều này không chỉ giúp người quản lý kho bao quát được từng phạm vi hàng hóa trong kho mà còn giúp nhân viên mới cũng sẽ dễ dàng làm quen với sơ đồ kho và các loại hàng hóa.

Có thể thấy sắp xếp kho hàng là điều không đơn giản và làm sao để có một kho hàng khoa học, tối ưu nhất lại càng khó hơn. Đặc biệt nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ tầm nhìn của người quản lý cho đến ý thức, cách làm việc của từng nhân viên.

Qua những gợi ý này hy vọng Vieclamnhamay.vn đã mang đến một số kiến thức hữu ích trong việc sắp xếp hàng hóa tại các kho hàng. Ngoài ra các bạn có nhu cầu tìm kiếm công việc thủ kho / kho vận tại các nhà máy Việt Nam mới nhất có thể tìm hiểu thêm  Tại đây! ​

Tìm hiểu nhiệm vụ và công việc của 1 thủ kho trong nhà máy 

Ms. Công nhân

4.7 (817 đánh giá)
Mẹo sắp xếp kho hàng khoa học cho nhân viên thủ kho Mẹo sắp xếp kho hàng khoa học cho nhân viên thủ kho

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 60

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 268

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 326

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 170