Nhất định phải lấy 2 giấy tờ này khi nghỉ việc để hưởng đủ quyền lợi

25.05.2023 612 hongthuy95

NLĐ nghỉ việc vì nhiều lý do. Khi đó, để không bị mất các quyền lợi chính đáng, cần lưu ý lấy được 2 loại giấy tờ quan trọng mà Vieclamnhamay.vn chia sẻ sau đây!

nhất định phải lấy 2 giấy tờ này khi nghỉ việc để hưởng đủ quyền lợi

2 giấy tờ nhất định phải lấy khi nghỉ việc

Bỏ qua những cam kết phải thực hiện khi nghỉ việc theo thỏa thuận trong HĐLĐ, như: bàn giao công việc và tài sản công sử dụng cho công việc; hướng dẫn công việc cho nhân viên mới thay thế; cam kết bảo mật thông tin doanh nghiệp (nếu có)… thì NLĐ cần lưu ý lấy đúng và đủ 2 loại giấy tờ quan trọng gồm:

+ Giấy tờ chứng minh đã chấm dứt HĐLĐ với DN

Đó là 1 trong những loại giấy tờ hợp lệ sau đây:

- HĐLĐ đã hết hạn

- Thông báo chấm dứt HĐLĐ

- Thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ giữa NLĐ và NSDLĐ

- Giấy xác nhận của DN, NSDLĐ về việc chấm dứt HĐLĐ và NLĐ với các thông tin liên quan đến NLĐ, loại HĐLĐ đã ký, lý do, thời điểm kết thúc HĐLĐ…

- Quyết định thôi việc

- Quyết định sa thải

- Quyết định kỷ luật buộc thôi việc

Những loại giấy tờ này cực kỳ quan trọng, chứng minh cho việc chấm dứt HĐLĐ giữa NLĐ với NSDLĐ, để NLĐ hoàn tất hồ sơ làm thủ tục đề nghị hưởng Trợ cấp Thất nghiệp sau khi nghỉ làm, mà chưa có việc làm nếu đủ điều kiện hưởng chế độ BHTN theo quy định.

+ Sổ BHXH sau khi đã chốt thời gian đóng BH

Mỗi NLĐ sẽ chỉ được cấp duy nhất 1 Sổ BHXH để ghi nhận quá trình tham gia đóng và hưởng các chế độ BH của mình. Theo quy định, sổ BH sẽ do NLĐ tự quản lý nhưng khi cần phải nộp lại cho DN, NSDLĐ thực hiện các thủ tục cần thiết. Với trường hợp NLĐ nghỉ việc thì sổ BHXH sẽ được giao lại cho DN để cập nhật thông tin đóng BHXH và chốt thời gian đóng BH đúng - đủ.

Do đó, khi nghỉ việc, NLĐ phải nhớ yêu cầu DN, NSDLĐ trả lại sổ BH cho mình để dùng vào mục đích hoàn thiện hồ sơ đề nghị hưởng Trợ cấp thất nghiệp và nhận BHXH 1 lần nếu có nhu cầu. Lưu ý quan trọng là trước khi nhận sổ, NLĐ cần xác nhận xem DN đã đóng và chốt đúng - đủ thời gian tham gia BHXH, BHTN với cơ quan BHXH hay chưa. Trường hợp chưa hay có sai sót cần yêu cầu DN xử lý ngay để đảm bảo quyền lợi. Hãy nhớ rằng, nếu sổ BHXH chưa chốt thì cơ quan BHXH sẽ không giải quyết chế độ, quyền lợi cho NLĐ.

Đảm bảo quyền lợi chính đáng cho NLĐ nghỉ việc!

Xin nhắc lại, việc lấy đúng và đủ 2 loại giấy tờ trên đây giúp NLĐ đảm bảo được quyền lợi chính đáng của mình, nếu có tham gia BHXH bắt buộc với thời gian đóng tương ứng phù hợp.

Cụ thể: chúng được dùng để hoàn thiện hồ sơ đề nghị hưởng Trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc mà chưa có việc làm lại. Sổ BHXH còn dùng để làm thủ tục nhận BHXH 1 lần nếu muốn hay nộp lại cho DN, NSDLĐ mới sau khi ký kết HĐLĐ với công việc mới.

Ngoài ra, NLĐ còn có thể nhận được 4 khoản tiền nữa nếu nghỉ việc đúng luật. Đó là: tiền lương cho những ngày công chưa được thanh toán; tiền phép năm chưa nghỉ hết; trợ cấp thôi việc; trợ cấp mất việc làm; ngoài trợ cấp thất nghiệp. (Tham khảo chi tiết tại đây!)

nhất định phải lấy 2 giấy tờ này khi nghỉ việc để hưởng đủ quyền lợi

Sổ BHXH hiển thị đúng và đủ thông tin NLĐ tham gia đóng các khoản BHXH theo quy định

DN cố tình gây khó, NLĐ cần làm gì?

Rất nhiều DN hay cá nhân có chức quyền của DN gây khó dễ cho NLĐ nghỉ việc khi cố tình trì hoãn chuyện cung cấp giấy tờ chứng minh đã chấm dứt HĐLĐ với DN hay chậm đóng BH, đóng rồi nhưng chưa đủ, chưa chốt sổ, chốt sổ rồi nhưng chưa chịu đưa… Khi đó, NLĐ hoàn toàn có thể khiếu nại lên đại diện DN, người có quyền hành và nghĩa vụ cao nhất phải giải quyết. Nếu DN tiếp tục không chịu giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng, đúng luật thì NLĐ có thể khiếu nại lần 2 lên Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH nơi DN đặt trụ sở để đòi quyền lợi.

Ms. Công nhân

4.0 (530 đánh giá)
Nhất định phải lấy 2 giấy tờ này khi nghỉ việc để hưởng đủ quyền lợi Nhất định phải lấy 2 giấy tờ này khi nghỉ việc để hưởng đủ quyền lợi

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 49

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 248

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 317

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 162