Profile là gì? 5 Điều Designer cần biết khi thiết kế Profile công ty
27.10.2018 2327 bientap
Nếu là Designer đi theo hướng thiết kế in ấn quảng cáo, bạn cần phải biết “Profile là gì?”. Với bài viết này, Vieclamnhamay.vn sẽ cùng bạn giải đáp thuật ngữ này và tìm hiểu tất tần tật những điều liên quan đến thiết kế Profile.
Bạn có biết Profile là gì?
► Profile là gì?
Profile (hay còn gọi là hồ sơ năng lực, sách giới thiệu công ty, hồ sơ dự thầu) là một ấn phẩm Marketing được thiết kế dưới dạng một cuốn sách nhỏ với dung lượng khoảng 16 – 32 trang với mục đích giới thiệu tóm tắt thông tin doanh nghiệp, lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm – dịch vụ, các thế mạnh, khách hàng, các dự án công ty đã thực hiện…
► Mục đích của việc thiết kế Profile
- Gây ấn tượng với khách hàng – đối tác: một Profile công ty được thiết kế khác biệt sẽ giúp doanh nghiệp nổi bật hơn so với các đối thủ, tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng.
- Đóng vai trò như một nhân viên kinh doanh: cung cấp thông tin cho khách hàng khi doanh nghiệp tham gia dự thầu hay một triển lãm nào đó mà không có nhiều thời gian để giao tiếp với khách.
- Tăng khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường, đặc biệt là công ty mới thành lập.
Profile ấn tượng giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu
► Phân biệt Profile công ty – Brochure – Catalog
Cả Profile công ty, Brochure, Catalog đều được sử dụng rộng rãi trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệpm, vì thế mà Designer cần phải phân biệt rõ ràng 3 khái niệm này.
- Brochure nếu được dùng với mục đích giới thiệu công ty thì đó là Profile doanh nghiệp. Trường hợp brochure được dùng để giới thiệu sản phẩm – dịch vụ hay dự án thì có thể gọi đó là catalog sản phẩm. Brochure có nhiều cách trình bày khác nhau: Bi-Fold, Tri-Fold, Flyer, dạng quyển 8 trang -16 trang…
- Catalog là bản liệt kê danh mục giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, dự án…
Một điểm phân biệt dễ thấy giữa 3 tài liệu này chính là: Profile công ty chỉ có 1 bản duy nhất còn brochure và catalog có thể có nhiều bản được sử dụng cho nhiều mục đích thông tin khác nhau.
Khi thiết kế, Designer cần phân biệt rõ ràng đâu là Profile – Brochure – Catalog
► Nội dung Profile hoàn chỉnh gồm những phần nào?
- Trang bìa đầu Profile: Logo, Tên công ty, Slogan/ Tiêu chí/ Khẩu hiệu, Hình ảnh tượng trưng cho ngành nghề kinh doanh, lĩnh vực hoạt động.
- Trang 2 – 3: Phụ lục, lịch sử hình thành & phát triển của công ty, Những cột mốc quan trọng, Những sự kiện bước ngoặc; kết hợp với ảnh tư liệu, ảnh minh họa.
- Trang 4 – 5: Giới thiệu tổng quan về công ty, tầm nhìn, sứ mệnh…
- Trang 6 – 7: Bộ máy quản trị điều hành, sơ đồ tổ chức, nhân sự chủ chốt.
- Trang 7 – 8: Thông tin chi tiết về ngành nghề kinh doanh, lĩnh vực hoạt động.
- Trang 9 – 10: Sản phẩm - dịch vụ chủ đạo, dự án tiêu biểu đã hoàn thành.
- Các trang tiếp theo: Những vấn đề mới đặt ra với doanh nghiệp trong bối cảnh hiện tại, giải pháp, chiến lược - mục tiêu ấp ủ, các hoạt động xã hội…
- Trang bìa cuối Profile: lặp lại logo, thông tin liên lạc công ty, hình ảnh khái quát tượng trưng cho sự phát triển.
► Quy trình thiết kế Profile công ty
Nhân viên thiết kế sẽ phối hợp cùng các vị trí khác liên quan tham gia vào quy trình thiết kế Profile của doanh nghiệp với các bước sau:
- Lên kế hoạch thiết kế Profile
-
Xác định mục đích của việc thiết kế
-
Các tiêu chí cần thể hiện
-
Nhân sự thực hiện
-
Dự trù thời gian + ngân sách
-
Công việc cần chuẩn bị
- Biên tập nội dung
-
Định hướng nội dung
-
Phác thảo cấu trúc nội dung Profile
-
Hoàn tất nội dung
-
Dịch thuật (tiếng Anh…)
- Chuẩn bị hình ảnh thiết kế Profile
- Hình ảnh tư liệu cũ
- Ảnh chụp mới
- Ảnh minh họa…
Nên ưu tiên lựa chọn ảnh thật để đưa vào thiết kế Profile
- Lên ý tưởng thiết kế Profile và dàn trang
Phối hợp nội dung – hình ảnh – thông điệp để lên ý tưởng thiết kế và dàn trang, đảm bảo các tiêu chí sau:
-
Hình ảnh thể hiện được thông điệp truyền tải, phù hợp với bối cảnh.
-
Các trang đảm bảo tính nhất quán.
-
Thông tin đặt trên nền dễ thấy – dễ đọc.
-
Thiết kế ấn tượng, hấp dẫn thị giác.
-
Không sử dụng quá nhiều font chữ gây rối mắt…
- In ấn và gia công thành phẩm Profile
Lựa chọn chất liệu giấy phù hợp và sử dụng hình thức in Offset để in Profile. (7 lưu ý quan trọng Designer cần biết khi thiết kế in ấn)
► Thiết kế Profile bằng phần mềm nào?
Designer có thể sử dụng các phần mềm sau để thiết kế Profile:
- InDesign
- Công cụ MS Paint
Designer đóng vai trò rất quan trọng trong quy trình thiết kế Profile của doanh nghiệp nên nếu là học viên hay ứng viên tìm việc thiết kế, bạn cần nắm chắc thuật ngữ này cũng như các vấn đề liên quan. Mong rằng bài viết được Vieclamnhamay.vn chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với bạn.
Ms. Công nhân