“Thích thì CK, không thích thì Boom…” khóc trời có thấu khi shipper mãi là phận làm thuê thấp cổ bé họng
14.02.2025 24 hongthuy95
Chọn làm Shipper được - mất có đủ. Được thì vui vẻ nhận nhưng sao những cái mất cứ ngày một lớn. Mất tiền công, bù tiền túi đơn hàng, tốn thêm tiền xăng chạy đi chạy lại, rồi tiền tin nhắn nhắc khách thanh toán đơn hàng… Xui hơn thì dầm mưa nắng đến cảm, nặng lại bị chửi mắng, đánh đập… Cũng có anh đồng nghiệp xấu số bỏ mạng để lại mẹ già, vợ trẻ, con thơ.
Ôi, ai oán phận Shipper cày bục mặt kiếm từng đồng lẻ nuôi gia đình nhưng không may gặp phải những vị khách oái oăm, lắm chuyện.
Cái nghề thấp kém chẳng được mấy người trọng
Shipper là gì?
Shipper (người ship hàng) hay còn gọi là nhân viên giao nhận hàng. Công việc của họ là trực tiếp nhận hàng từ chủ dịch vụ rồi vận chuyển đến tận nơi cho khách. Các sản phẩm đó có thể là đồ ăn, thức uống, quần áo… hay bất cứ mặt hàng nào được kinh doanh.
Vieclamnhamay.vn đã có bài định nghĩa công việc Shipper, nhiệm vụ của Shipper cho đến thu nhập, yêu cầu cần có hay cách để kiếm nhiều tiền từ công việc thú vị này.
Chỉ được xem là việc làm phổ thông, giản đơn không kén người làm, Shipper bị xếp vào nhóm công việc cấp thấp, ai cũng có thể xin việc và làm việc… Nên nghề Shipper bị coi rẻ.
Xã hội không xem trọng những anh trai làm shipper. Chính cả Shipper có người cũng không tự tin về công việc mình đang làm. Hoá ra, nghề giao hàng bị nhiều người chê bai và khinh miệt.
Nhưng nó cũng là một nghề quan trọng và “làm đẹp” cho đời.
Phải. Không có shipper thì ai sẽ giao đơn hàng online đến tận tay bạn? Áo quần, giày dép, váy đầm đẹp ở đâu có sẵn cửa để bạn thử? Đồ ăn ngon, thức uống mát lạnh hay ấm nóng ở đâu trao tận tay để bạn thưởng thức? Những món đồ cồng kềnh nào tivi, tủ lạnh, cây cối… nếu không có shipper, bạn lại phải tốn công chở hoặc tốn của thuê người làm.
Rồi chưa kể, trong thời đại hội nhập, mua sắm online trở thành xu hướng thế giới, dịch vụ vận chuyển mọc lên như nấm sau mưa, nghề shipper cũng trở nên chuộng. Khắp các nền tảng, từ công ty vận chuyển quy mô cho đến cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, đâu đâu cũng đăng tuyển shipper để phục vụ nhu cầu vận chuyển nhanh chóng, uy tín, an toàn và hiệu quả đến khách hàng.
Thế thì, nghề shipper có phải nên được “định đúng giá” và đáng được coi trọng hay không?
Quá nhiều rủi ro về tiền của cho đến sức khoẻ và tính mạng
Chuyện Shipper bị khách boom hàng không hiếm. Nhưng bùng tiền hàng đòi mãi không trả lại còn thách thức ngược lại Shipper. Hay tệ hại hơn là xúi người thân đánh hội đồng anh giao hàng đến chảy máu mũi, bầm tím mắt rồi mất cả mạng thì đáng bị lên án và chịu án thật nặng trước pháp luật.
Nhớ vụ việc đau lòng xảy đến hồi cuối năm 2024 tại Đà Nẵng, anh T.T sau nhiều lần đến nhà vị khách nữ có đơn hàng đã giao trong ngày để đòi tiền thì không may bị người thân của cô này đánh đến chấn thương sọ não và đã tử vong trong đêm 17/11. Phía cơ quan chức năng cũng kết luận nguyên nhân cái chết của nam shipper là do mâu thuẫn trong việc giao, nhận hàng đặt mua trên mạng. Hiện vụ việc đã trôi qua khá lâu nhưng nguồn cơn vụ án hành hung tập thể đến những đau xót để lại cho người thân và cái rùng mình của cả xã hội vẫn đang âm ỉ.
“T. nó hiền, chịu thương chịu khó lắm. Trước kia nó làm phụ hồ. Hai năm nay chuyển nghề giao hàng để nuôi vợ con. Hôm xảy ra sự việc, T. từ chỗ vị khách kia trở về nhà lúc khuya. Bộ dạng mệt mỏi, quần áo xộc xệch rồi chỉ kịp nói vợ ơi anh đi đòi tiền giao hàng mà bị người ta đánh, xong là nằm luôn xuống giường rồi lịm dần…”, ông T.V.T, cha ruột anh T. uất ức kể. Trong căn nhà cấp 4 xập xệ đang ở nhờ, người vợ trẻ nước mắt ngắn dài ôm đứa con gái mới chỉ 5 tuổi khóc nghẹn. Cháu bé ngây ngô chốc chốc lại lay mẹ hỏi ba đâu rồi đầy thương xót.
------
Hay vụ nam shipper Hà Nội bị tài xế xe Lexus hạng sang giật nón bảo hiểm đánh túi bụi gây xôn xao dư luận những ngày qua.
Kết luận sơ bộ của Trung tâm pháp y Hà Nội xác định: anh H. (shipper) bị lái xe Lexus "tác động" làm chấn động não, tỷ lệ tổn hại thương tích là 3%.
Được biết, khoảng hơn 12h ngày 10/2 vừa qua, tại một ngách nhỏ trên đường Nghi Tàm của quận Tây Hồ, nam shipper tên L.X.H (31 tuổi) đang từ trong ngách đi ra đúng thời điểm chiếc xe Lexus biển số 30L… tiến vào. Mặc dù đã chủ động dừng xe và nhường đường nhưng vì chở hàng nặng, thân thể lại khiếm khuyết nên va chạm vẫn xảy ra. Thế là, người ngồi trên xe Lexus đã hạ kính ô tô xuống và chửi người đi xe máy. Lúc này, nam shipper chủ động xin lỗi và tài xế ô tô cũng đã bỏ qua. Tuy nhiên, người ngồi ở ghế phụ tiếp tục chửi bới nam shipper nên thanh niên này đã đáp trả lại: “Xe nhà bác đâm vào cháu, cháu chưa kịp làm gì thì bác đã hạ kính xuống chửi cháu rồi”. Ngay sau đó, người điều khiển chiếc xế hộp đã quay trở ra đánh tới tấp vào người nam shipper dẫn đến những thương tật dễ dàng nhìn thấy. Nhờ người đi đường can ngăn, kẻ dữ tợn được khống chế. Cơ quan chức năng đã đến hiện trường lấy thông tin và xử lý vụ việc.
“Đến hiện tại, tôi vẫn đau đầu, choáng váng; mắt phải vẫn sưng to, rách ở nhiều vị trí và còn bị chảy máu mũi nữa… Ngay cả khi tôi cho xong lời khai, đã được đưa đi giám định thương tật trở về thì phía bên kia vẫn chưa một lời hỏi thăm hay tỏ ý xin lỗi.” - anh H. cho hay.
-----
Một vụ khác, khi đề nghị trả phí giao hàng, nam shipper cũng bị đánh gãy cả 2 tay.
-----
Mới đây nhất, một nam shipper nữa cũng tại Đà Nẵng đã đăng clip tố vị khách nọ bùng tiền hàng cho đơn 245K cùng loạt ảnh chụp tin nhắn nói chuyện qua lại giữa hai bên. Cộng đồng mạng lại thêm một lần phải comment “cạn lời” khi biết được những thượng đế không thể “bố đời” hơn.
Được biết, phía công ty nơi nữ khách hàng bùng tiền của nam shipper đã thay cô trả đơn hàng đó, đồng thời ra quyết định chấm dứt làm việc với cô.
Trong nhiều vụ hành hung dẫn đến hậu quả đáng tiếc, kẻ hung ác chọn mũ bảo hiểm làm “hung khí” gây án. Với bản năng côn đồ sẵn có, cộng thêm bị kích động ở thời điểm xảy ra vụ việc mà những kẻ này lộ rõ thú tính. Chúng thẳng tay đánh, đấm túi bụi vào đối phương mà không chút do dự hay kiểm soát. Chúng còn rủ rê, lôi kéo cả đồng bọn vào cùng nhau đánh hội đồng một cá nhân đang yếu thế chỉ để hả cơn giận dữ hay trút đi cái sự bực bội mà chưa biết vô tình hay cố ý được tạo ra. Hệ quả rồi ai gánh? Người bị thương đến mất mạng, kẻ vướng vòng lao lý - để lại cha mẹ già, vợ trẻ, con thơ đau đớn tột cùng khi nhận tin dữ.
Chọn nghề Shipper vốn đã khổ cực khi cả ngày bán sức giữa trời, đầu không mái che, chân luôn phải chạy để kiếm thêm đơn, tăng thêm tiền nhận. 4K hay 14K cho 1 đơn hàng giao thành công nhưng phải phơi nắng, phơi sương suốt một ngày dài, đối mặt với nhiều rủi ro chẳng lường trước như TNGT, bị CSGT phạt, chở hàng cồng kềnh nguy hiểm… lại còn có thể va chạm với đủ loại hạng người và tình huống. Xui rủi như trên đây thì… chẳng ai tưởng tượng hôm nay sẽ là ngày làm việc cuối cùng, ngày được sống cuối cùng trên cuộc đời mà chưa kịp nói lời tạm biệt hay trăn trối.
Tâm sự từ người trong cuộc về nghề
Là một người thích sự tự do, anh Tuấn chọn công việc giao hàng để thoải mái giờ giấc làm việc, không quá gò bó bởi không gian văn phòng chật hẹp. Thế nhưng, kể về nghề, bên cạnh những niềm vui về sự ổn định trong thu nhập, anh thở dài kể đủ các tình huống oái oăm khi phải phục vụ khách khó chiều.
“Có lần đơn hàng chỉ 11 nghìn mà khách bắt tôi phải giao đi giao lại những 3 lần. Lý do là khách bận chở con đi công viên chơi, không thể đợi thêm 5 phút để nhận hàng. Ở lần giao thứ 4, chị bảo thôi chị không cần nữa và nhờ tôi hoàn hàng giúp. Bực chứ nhưng biết làm sao. Tiền xăng chạy đi chạy về, cái công chờ đợi, tiền nhắn tin gọi điện… ai tính cho?”
Trường hợp khác là anh Hải, bị khách bùng tiền hàng cho đơn trà sữa 225K khi hàng đã giao tận nhà rồi hẹn tối về chuyển khoản nhưng mãi không thấy đâu. Đòi thì bảo đợi, đợi lâu chưa trả nhắn hỏi thì cứ lý do này kia. “Thường thì tôi sẽ thanh toán cho bên quán nước rồi nhận ship cho khách và nhận lại tiền. Xui thay đơn hôm đó khách boom. Thế là đi tong ngày làm không công. Cay chứ nhưng chẳng biết bắt đền ai cho thoả. Thôi thì rút kinh nghiệm sâu sắc về sau.”
…
Boom hàng, bùng tiền hàng thôi cũng cố nhịn nhục. Nhưng chửi bới, mạt xác, xúc phạm danh dự rồi đuổi đánh, hành hung tập thể đến mức thương tật, tử vong thì không thể chấp nhận được. Ai có lỗi thì người đó phải nhận lãnh hậu quả đích đáng. Không dung túng, không bao che, không sợ sệt trước cái sai, cái ác. Mạnh mẽ nói lên tiếng nói nhân quyền, đồng lòng cùng nhau đòi chính nghĩa!
Khóc trời không thấu… nên tự bảo vệ mình
Nghề nào cũng có rủi ro và sự cố. Giao hàng bị khách cho boom hay bùng đơn, không chịu chuyển khoản tiền hàng cũng không mấy lạ. Thế nhưng, bị một vài lần cho những đơn giá trị tiền nhỏ thì có thể cố chịu - còn phải bỏ tiền túi để trả cho những đơn hàng trăm, thậm chí tiền triệu thì thật “khóc không thành tiếng”. Thế nên, nhiều shipper vì stress và bức xúc đã mất kiểm soát mà có hành vi hay lời nói thiếu chuẩn mực với khách, để rồi lời qua tiếng lại khiến khách nhất quyết không thanh toán đơn hàng hay gọi người này kẻ kia đến đe doạ, chửi bới, hành hung shipper dẫn đến những sự vụ đáng tiếc.
Là một shipper, bạn cần luôn luôn bình tĩnh và linh hoạt trong tiếp nhận sự cố và giải quyết vấn đề. Phải luôn nghĩ sự việc nào cũng sẽ có hướng xử lý ổn thoả nhất. Rằng với độ lịch sự và khôn khéo, chân thành của bản thân thì khách không sớm thì muộn cũng sẽ đồng ý hoàn tất quá trình giao - nhận hàng trong êm đẹp. Rằng nếu lỡ khách có boom hàng hay bùng tiền thì cứ theo quy định từ phía công ty hợp tác mà xử lý. Chưa kể, nhất định phải đủ tỉnh táo để đánh giá vấn đề và lường trước những phát sinh có thể xảy đến để giảm thiểu rủi ro, tránh trường hợp gặp phải khách hách dịch mà gây khó dễ để xảy ra các hệ luỵ không mong muốn. Sau cùng, nếu cảm thấy bản thân đang mất an toàn khi làm việc với khách, hãy nhanh chóng rời đi và (hoặc) tìm kiếm sự giúp đỡ của bất kì ai có thể giúp, tuyệt đối không để sự việc đáng tiếc xảy đến để chính mình và người khác phải ân hận mãi về sau.
Với xã hội, khẩn thiết nên có cái nhìn tôn trọng và hỗ trợ công việc của Shipper. Họ vốn cũng làm nghề lành và chân chính. Họ kiếm từng đồng tiền công để nuôi thân và chăm lo cho gia đình. Họ cũng là trung gian giao - nhận hiệu quả trong thời đại công nghệ số, khi mua sắm online ngày càng chuộng. Hãy là một “người chủ” có tâm hay là một khách hàng văn minh. Hãy có cái nhìn cảm thông và chia sẻ với Shipper khi họ vô tình chậm giao hàng chỉ trong vài phút ngắn ngủi vì kẹt xe hay nổ lốp! Đừng vì chút bực bội cá nhân mà chọn trút lên người Shipper khi họ chẳng mảy may hiểu hay biết gì về câu chuyện của bạn. Cũng xin đừng tự cho mình cái quyền thích thì chuyển khoản, không thích thì boom hàng. Nhiều Shipper yếu lòng khóc trời không thấu vì gặp phải những vị khách oái oăm, vô nhân tính, như các thượng đế ở trên.
“Tuy mình đi đông đi tây, đi ta đi tàu, ăn uống nhà hàng này ở khách sạn kia. Nhưng ở Việt Nam, gần như 100% mình toàn đặt đồ ăn và được các anh chị shipper giao không à. Không có những anh chị shipper này mình không biết sống sao luôn.
Vì thế mình mong các bạn hãy tôn trọng những anh chị này, nghề nào cũng cao quý và đóng góp không phần này cũng phần kia vào xã hội!" – Khoa Pug chia sẻ sau khi chuyển khoản ủng hộ vợ nam Shipper Đà Nẵng bị đánh tử vong 10 triệu đồng.
--- o0 0o ---
- Viết bài & Thiết kế: _Thy.