Tranh chấp tiền lương là gì? Cách xử lý tranh chấp tiền lương cho người lao động và doanh nghiệp

30.12.2022 332 thanhphuongthaobctt

Làm việc trong nhà máy, xí nghiệp bất kỳ ai cũng mong muốn nhận được thu nhập xứng đáng cùng quyền lợi mà bản thân đã bỏ ra. Tuy nhiên, nếu không may gặp phải tình trạng tranh chấp tiền lương, người lao động phải xử lý thế nào? Cùng Vieclamnhamay.vn đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu “tranh chấp tiền lương là gì?” và trả lời câu hỏi liên quan khác nhé.

Tranh chấp tiền lương là gì? Cách xử lý tranh chấp tiền lương cho người lao động và doanh nghiệp

Tranh chấp tiền lương là vấn đề mà bất kỳ người lao động nào cũng không mong muốn gặp phải trong quá trình làm việc tại nhà máy, xí nghiệp. Tuy nhiên, thời điểm hiện nay kinh tế thế giới suy thoái, kéo theo tình hình sản xuất doanh thu của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng. Vì nguồn vốn hạn hẹp, đứt đoạn, một số công ty không trả lương cho công nhân hoặc thậm chí quỵt lương. Cho nên, tìm hiểu về “tranh chấp tiền lương là gì?” cùng vấn đề xoay quanh sẽ góp phần giúp người lao động biết cách xử lý tình huống trên và giành lấy quyền lợi cho bản thân.

Tranh chấp tiền lương là gì?

Tranh chấp lao động là sự tranh chấp về quyền, nghĩa vụ, lợi ích phát sinh giữa các bên trong quá trình xác lập, thực hiện, chấm dứt quan hệ lao động gồm các loại khác nhau như:

- Tranh chấp lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động, giữa người lao động với tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị đưa người lao động làm việc ở nước ngoài dựa theo hợp đồng lao động, người lao động thuê lại và người sử dụng lao động thuê lại.

- Tranh chấp quyền lợi tập thể về quyền và lợi ích giữa 1 hoặc nhiều tập thể đại diện cho người lao động, người sử dụng lao động hay một hoặc nhiều tổ chức của người sử dụng lao động.

Tranh chấp tiền lương là quá trình phát sinh mâu thuẫn trong việc thỏa thuận tiền lương giữa người lao động và doanh nghiệp, xuất phát từ nhu cầu liên quan đến tiền lương ở các bên khác nhau tạo ra sự xung đột, đấu tranh đòi quyền lợi. Thực tế, bất kỳ công nhân nào đi làm cũng đều nhận được mức thu nhập xứng đáng với công sức bỏ ra.

Vì thế, với bất kỳ hành vi nào gây ảnh hưởng tiêu cực đến tiền lương, họ sẽ buộc phải đứng lên để phản đối, tranh chấp để mong nhận được quyền lợi thỏa đáng. Tuy nhiên, người sử dụng lao động không chỉ quản lý người mà tất cả hệ thống của doanh nghiệp. Đặc biệt, trong một số giai đoạn tình hình kinh doanh sản xuất khó khăn, buộc đơn vị phải giảm bớt khoản chi tiền lương cho nhân viên, nhưng điều này sẽ gây ra thiệt hại cho người lao động và tranh chấp tiền lương phát sinh từ đây.

Cách xử lý tranh chấp tiền lương giữa người lao động và doanh nghiệp

1. Quy định về việc trả lương cho người lao động

Theo điều 90 của Bộ luật lao động năm 2019, trả tiền lương được thực hiện dựa trên các nguyên tắc sau đây:

- Trả lương đầy đủ, đúng thời gian.

- Nếu không trả lương trực tiếp, người sử dụng lao động nên trả cho người lao động được ủy quyền hợp pháp.

- Người sử dụng lao động không được can thiệp hoặc hạn chế vào quyền chi tiêu thu nhập của người lao động, không được ép buộc bất kỳ người lao động phải mua hay sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp đang kinh doanh.

2. Cách xử lý tranh chấp giữa người lao động và doanh nghiệp

Có nhiều hướng xử lý tranh chấp tiền lương giữa người lao động và doanh nghiệp cụ thể như sau:

- Dựa theo quy định trên hợp đồng lao động: Trong quá trình lao động, công nhân và doanh nghiệp sẽ đưa ra các quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ giữa nhiều bên. Sau khi tranh chấp tiền lương phát sinh, người lao động hay tập thể người lao động nên tự mình thương lượng trực tiếp với người lao động để giải quyết những vấn đề tiền lương. Sau khi thỏa thuận, các bên nên tìm ra hướng giải quyết bằng cách lắng nghe ý kiến, tìm sự tương đồng, thấu hiểu lẫn nhau.

- Nhờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp người lao động như hòa giải viên hoặc kiện ra tòa án. Nếu thương lượng hòa giải không có kết quả, các bên có thể khởi kiện tranh chấp tiền lương lên Tòa án nhân dân cấp quận/ huyện của doanh nghiệp hoặc công ty tại địa phương.

Tranh chấp tiền lương là gì? Cách xử lý tranh chấp tiền lương cho người lao động và doanh nghiệp

Trên đây là khái niệm “tranh chấp tiền lương là gì?” và cách xử lý cho người lao động và doanh nghiệp nếu gặp tình trạng này. Mong với với những thông tin hữu ích này sẽ giúp công nhân và đơn vị giải quyết ổn thỏa vấn đề này tốt hơn.

Ms. Công nhân (Tổng hợp)

4.1 (311 đánh giá)
Tranh chấp tiền lương là gì? Cách xử lý tranh chấp tiền lương cho người lao động và doanh nghiệp Tranh chấp tiền lương là gì? Cách xử lý tranh chấp tiền lương cho người lao động và doanh nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy, xí nghiệp!

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy,...

An ninh trong môi trường sản xuất không chỉ đảm bảo sự an toàn cho nhân viên mà còn bảo vệ thiết bị và tài sản của doanh nghiệp. Việc kiểm tra và bảo...

25.01.2024 85

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Trong môi trường công nghiệp, an toàn là ưu tiên hàng đầu, và khả năng xử lý sự cố cháy là một kỹ năng quan trọng. Việc đào tạo nhân viên kỹ thuật xử...

25.01.2024 123

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chuộng nhất hiện nay!

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chu...

Tình hình thực tế những năm gần đây, hỏa hoạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Có lẽ vì vậy, hệ thống phòng cháy và chữa cháy (PCCC) đóng...

25.01.2024 76

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà m...

Lựa chọn đúng hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy là một chiến lược quan trọng đối với sự an toàn và hiệu quả của doanh nghiệp. Những hệ thống n...

25.01.2024 82