Trình độ chuyên môn là gì? Phân loại và cách viết trình độ chuyên môn trong hồ sơ xin việc chuẩn

18.07.2024 175 hongthuy95

Nhiều hồ sơ bị loại chỉ với lỗi sai đơn giản là viết sai trình độ chuyên môn trong hồ sơ xin việc. Vậy trình độ chuyên môn là gì? Phân loại trình độ chuyên môn thế nào? Viết trình độ chuyên môn trong hồ sơ xin việc sao cho đúng?... Nếu chưa tự tin về hiểu biết của mình, để Vieclamnhamay.vn giúp bạn giải đáp!

trình độ chuyên môn là gì

Là một trong những điểm cộng, thậm chí là yêu cầu bắt buộc để ứng tuyển thành công cho một vị trí công việc nhất định, hiểu đúng trình độ chuyên môn là gì và cung cấp thông tin chính xác đến nhà tuyển dụng giúp ứng viên tăng cơ hội tìm việc cho bản thân.

Trình độ chuyên môn là gì?

Trình độ chuyên môn là thuật ngữ đề cập đến tổng thể kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm của một cá nhân có trong một lĩnh vực chuyên môn hay ngành nghề cụ thể - bao gồm sự kết hợp giữa giáo dục chính quy, kiến thức thực tiễn và kinh nghiệm làm việc thực tế trong lĩnh vực liên quan.

Để đạt được trình độ chuyên môn mong muốn, cá nhân phải tham gia học tập các khóa học và đào tạo chuyên ngành liên quan, thi cuối khoá và nhận được giấy chứng nhận, bằng cấp, chứng chỉ hoặc sự công nhận hợp pháp từ cơ quan quản lý giáo dục quốc gia có thẩm quyền.

Nhiều lĩnh vực, ngành nghề đòi hỏi cao trình độ chuyên môn. Tùy thuộc vào trình độ học vấn cần thiết và nhu cầu nhân sự của thị trường lao động mà yêu cầu trình độ chuyên môn cụ thể và tương ứng cho ứng viên ứng tuyển từng vị trí nhất định.

Trình độ chuyên môn khác với trình độ học vấn. (Xem so sánh chi tiết tại đây!

Phân loại trình độ chuyên môn thế nào?

Hiện nay, có nhiều bậc trình độ chuyên môn khác nhau, được phân loại cụ thể ứng với các cấp bậc và tên gọi. Cụ thể:

+ Trình độ Sơ cấp

Là bậc thấp nhất trong phân loại trình độ chuyên môn.

Thường là các chương trình đào tạo ngắn hạn trong các trường/ trung tâm dạy nghề, được áp dụng vào các ngành nghề kỹ thuật, hệ vừa học vừa thực hành, làm việc. Học viên sau khi hoàn thành chương trình học ở bậc sơ cấp có thể thành thạo kiến thức chuyên môn cơ bản cũng như kỹ năng, nghiệp vụ nghề áp dụng vào công việc thực tế.

Người sở hữu trình độ chuyên môn sơ cấp thường bắt đầu với những công việc như công nhân, thợ học việc, phụ việc… chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ thủ công lặp đi lặp lại dưới sự giám sát của các chuyên gia có tay nghề cao hơn.

+ Trình độ Trung cấp

Thường dành cho những ai đã tốt nghiệp hệ THPT/ THCS với thời gian học kéo dài trong khoảng 2 - 3,4 năm tại các trường/trung tâm đào tạo. Trình độ này đòi hỏi đào tạo bài bản và kinh nghiệm chuyên môn vừa đủ, để người học thành thạo một số khía cạnh chủ chốt của lĩnh vực đang theo học.

Học viên sau khi hoàn thành chương trình học trung cấp sẽ trang bị được những kiến thức chuyên môn cơ bản cũng như áp dụng được vào công việc thực tế, đồng thời được cấp chứng chỉ, bằng tốt nghiệp hoặc bằng cấp chuyên ngành liên quan.

Người sở hữu trình độ chuyên môn trung cấp có thể đảm nhận các vị trí như trưởng nhóm, tổ trưởng hoặc quản đốc sản xuất.

+ Trình độ Cao đẳng

Áp dụng cho người đã tốt nghiệp THPT. Chương trình học cao đẳng thường kéo dài 2,5-3 năm, đào tạo cho sinh viên những kiến thức lý thuyết, kỹ năng thực hành, tư duy phản biện, giải quyết các vấn đề liên quan đến một lĩnh vực nghiên cứu hay ngành nghề cụ thể.

Các chương trình học bậc cao dẳng thường nhấn mạnh vào thực hành và phát triển khả năng vận dụng kiến thức thay vì ghi nhớ thụ động, tập trung thực hành để vững kỹ năng.

+ Trình độ Đại học

Cũng áp dụng cho người đã tốt nghiệp THPT. Chương trình học đại học thường kéo dài 4-6 năm, đào tạo cho sinh viên những kiến thức chuyên môn toàn diện và chuyên sâu, kỹ năng thực hành thuần thục, tư duy phản biện nhanh chóng, giải quyết vấn đề có mức độ phức tạo cao.

Sinh viên tốt nghiệp trình độ đại học sẽ nhận được bằng cấp hoặc bằng kỹ sư, tùy thuộc vào lĩnh vực học tập.

+ Trình độ thạc sĩ, tiến sĩ

Áp dụng đào tạo cho người đã tốt nghiệp đại học, hướng đến trình độ chuyên môn chuyên sâu và nghiên cứu sâu rộng.

Sinh viên tốt nghiệp chương trình học ở trình độ chuyên môn thạc sĩ, tiến sĩ sẽ được nhận bằng cấp chuyên ngành tương đương, mở ra cơ hội nghề nghiệp rất cao, thường trong lĩnh vực nghiên cứu, giảng dạy và quản lý.

trình độ chuyên môn là gì
Bạn đã biết trình độ chuyên môn là gì? Phân loại trình độ chuyên môn thế nào?

Trình độ chuyên môn của một số ngành nghề

Mỗi ngành nghề, lĩnh vực sẽ có những yêu cầu về trình độ chuyên môn riêng, theo đặc thù công việc đảm nhận. Bên cạnh các kiến thức chuyên môn được đào tạo bài bản trong trường, lớp, dưới đây là một số trình độ chuyên môn của những ngành nghề phổ biến:

- Hành chính văn phòng: kỹ năng tìm việc và viết hồ sơ xin việc, trả lời phỏng vấn, nghiệp vụ văn phòng

- Tài chính, ngân hàng: kỹ năng phân tích, hoạch định tài chính, thành thạo mô phỏng thanh toán quốc tế, kỹ năng phân tích và định giá công ty

- Quản trị kinh doanh: kỹ năng quản lý, tư duy sáng tạo, kỹ năng lập hồ sơ và xin việc

- Ngôn ngữ: kỹ năng dịch thuật

- Kế toán, kiểm toán: kỹ năng viết báo cáo tài chính, tổng kết chi tiêu, các hóa đơn chứng từ, kỹ năng xử lý hồ sơ, chứng từ kế toán, kỹ năng excel trong kiểm toán

- Kinh tế: kỹ năng soạn thảo văn bản, soạn thảo hợp đồng, phân tích rủi ro

- …

Cách viết trình độ chuyên môn trong hồ sơ tìm việc

Tại Sơ yếu lý lịch hay CV, Đơn xin việc, ứng viên có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng cách hiển thị chính xác trình độ chuyên môn. Tại mục cung cấp thông tin cho trình độ chuyên môn, hãy điền bậc đào tạo cao nhất mà bản thân đang sở hữu. Lưu ý tránh nhầm lẫn với các mục trình độ học vấn, trình độ văn hóa nhé!

Một số lưu ý khi viết trình độ chuyên môn trong hồ sơ tìm việc, đó là:

- Đưa ra trình độ chuyên môn cao nhất tại thời điểm kê khai để gây ấn tượng và thuyết phục nhà tuyển dụng lựa chọn hồ sơ của mình giữa nhiều hồ sơ tiềm năng khác

- Trình bày ngắn gọn, chính xác và đầy đủ thông tin

- Điền chương trình đào tạo cao nhất đã theo học, như: Sơ cấp, Trung cấp, Cao đẳng, Đại học… và kèm theo đó là chuyên ngành đã theo học

- Ví dụ: nếu bạn tốt nghiệp Đại học, ngành Kỹ thuật Cơ khí thì trình độ chuyên môn của bạn sẽ là “Kỹ sư cơ khí”. Nhưng nếu cũng tốt nghiệp Đại học, ngành Quản trị kinh doanh thì trình độ chuyên môn sẽ là “Cử nhân Quản trị kinh doanh”.

Mọi người có thể có trình độ văn hóa giống nhau là 12/12, thế nhưng, để đảm nhận các chức vụ và vị trí đặc thù, trong những lĩnh vực, ngành nghề cụ thể thì trình độ chuyên môn vô cùng cần thiết và quan trọng. Đây sẽ là điểm cộng lớn giúp ứng viên gây ấn tượng với nhà tuyển dụng so với những hồ sơ có trình độ chuyên môn thấp hơn. Thế nên, hiểu đúng trình độ chuyên môn là gì và hiển thị đúng trình độ chuyên môn đang có giúp bạn tìm việc nhanh chóng và thành công.

Ms. Công nhân

4.2 (962 đánh giá)
Trình độ chuyên môn là gì? Phân loại và cách viết trình độ chuyên môn trong hồ sơ xin việc chuẩn Trình độ chuyên môn là gì? Phân loại và cách viết trình độ chuyên môn trong hồ sơ xin việc chuẩn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Kinh nghiệm bảo dưỡng cơ bản và kiểm tra dầu máy cho xe ô tô

Kinh nghiệm bảo dưỡng cơ bản và kiểm tra dầu máy cho xe ô tô

Bảo dưỡng đúng cách và kịp thời giúp xế yêu của bạn vận hành êm, trơn tru và bền bỉ qua thời gian. Là lái mới, vừa sắm xe mới hay tìm mua lại xe hàng...

04.09.2024 40

Lối sống và dinh dưỡng cho người lái xe chuyên nghiệp

Lối sống và dinh dưỡng cho người lái xe chuyên nghiệp

Các cảnh báo bệnh nghề nghiệp khi hành nghề lái xe được thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Thế nhưng, nhiều lái xe hiện nay vẫn đan...

28.08.2024 69

Kinh nghiệm mua xe hàng cũ: 14 thứ cần kiểm tra để tránh hàng “dỏm”

Kinh nghiệm mua xe hàng cũ: 14 thứ cần kiểm tra để tránh hàng “dỏm”

Nhiều người hiện nay tìm mua xe ô tô cũ để phục vụ nhu cầu đi lại và làm việc. Bằng mắt thường và rất ít kinh nghiệm “soi xe”, không ít tài đã bị qua...

15.08.2024 408

List nhanh 07 thay đổi lớn của BHXH 2024 liên quan đến quyền lợi của NLĐ

List nhanh 07 thay đổi lớn của BHXH 2024 liên quan đến quyền lợi của NLĐ

Tham gia và hưởng lợi từ BHXH là một trong những quyền lợi lớn của NLĐ, để họ yên tâm làm việc và được bù đắp phần nào khi nghỉ việc có lý do chính đá...

14.08.2024 128