Việc nhàn lương cao có dành cho những "tỷ phú thời gian" tại giảng đường đại học?

10.06.2016 2012 dothidiuhd

Những "tỷ phú thời gian" và những giấc ngủ nướng ngay giữa ban ngày 
Chúng tôi đa đi đến thăm một khu nhà chung cư giá rẻ dành cho các bạn sinh viên tại Hà Nội. Dù khi đó cũng đã là 4h chiều, hầu hết là các gian phòng ở đây đều vẫn đóng cửa và tắt đèn. Các lối đi lại ở ngoài hành lang thì thưa thớt và bên trong những salon làm tóc, hay quán cafe, hay siêu thị mini nằm ngay cạnh khuôn viên chung cư, mỗi nơi thì lại lác đác vài sinh viên ghé vào để lê la.

Người quản lý ở đây, ông Phạm Minh Dũng cũng đã cho biết, sự vắng vẻ này không phải là vì khu chung cư đang thiếu người ở mà chính là bởi khoảng thời gian này, các bạn trẻ vẫn còn đang say sưa... ngủ ở trong phòng.
Các gian phòng trong khu chung cư giá rẻ này chỉ có duy nhất một nữ sinh đang ngồi học bài còn lại, tất cả đều vẫn đang say ngủ giữa buổi chiều. Các phòng khác, thay vì là lên mạng đọc sách, đọc báo hoặc tìm kiếm những thứ khác hữu ích, các nữ sinh này thường chỉ nghe nhạc và lướt "dạo" Facebook.
Để chứng minh rõ cho điều này, ông Dũng đã dẫn chúng tôi đi lên gõ cửa vài gian phòng. Gọi được một lúc, một nữ sinh mới bước ra. Trong phòng lúc này có tất cả có khoảng 6 bạn nữ, ngoại trừ cô gái đã ra mở cửa đang lên mạng lướt Facebook, thì 5 người khác vẫn còn đang "say giấc", nhìn rất uể oải, không muốn nói chuyện với ai. Chúng tôi cũng đi tiếp một vài căn phòng khác và dường như mọi thứ đang tiếp tục lặp lại tương tự. Có vẻ như là ở đây, sinh viên đã chẳng phải làm gì ngoài việc ngủ ngày.

Ông Dũng cũng nói, sinh viên ở đây thường rất "sướng". Giá nhà ở và dịch vụ đều rẻ và cũng vì thế, các em chẳng cần làm gì, với số tiền vào khoảng 2 triệu đồng mà bố mẹ cung cấp cho hàng tháng, các em đã đủ sức để sống một cách hết sức thoải mái. Rảnh rỗi, các bạn trẻ thường hết lê la quán cafe lại bắt đầu đi mua sắm, ngồi nhà lướt Facebook và trong khi đó, việc học bài, việc tìm kiếm một việc làm thêm thì lại ít người màng tới vì họ nói rằng , ở đây cách xa trung tâm thành phố, việc đi làm với họ là quá khó khăn và bất tiện. 

Tất nhiên, không phải là sinh viên nào cũng được gọi là "tỷ phú thời gian" nhưng ở trong tầng lớp ấy, việc để tìm ra được những người giàu có với thứ tài sản đang được ví là quý như vàng bạc này có lẽ lại là khá dễ dàng.

Suy nghĩ, băn khoăn về điều ấy, chúng tôi thắc mắc, không biết các "tỷ phú thời gian" này ước mơ điều gì ở trong tương lai? Lúc đang nằm ở trong phòng, vật vã cùng với những giấc ngủ dài hoặc là mệt mỏi vì cú đêm để cày game, lên trên Facebook, họ có biết được rằng, ngoài kia, mỗi năm có tới gần 200000 cử nhân và thạc sĩ thất nghiệp? Và, có khi nào, họ thấy cảm thấy lo sợ vì điều đó cùng với cảm giác bất an cho tương lai của chính bản thân mình?

Những giấc mơ cực "lãng mạn" của tuổi trẻ

Để trả lời cho chính sự tò mò ấy, chúng tôi cũng đã tiến hành một cuộc phỏng vấn ngắn cùng với nhiều sinh viên và các câu trả lời, có thể được tạm xếp vào 2 loại. Nhiều bạn thì mong muốn có được một công việc ổn định, ngồi trên bàn giấy, việc nhàn hạ nhưng mà lương lại phải tương đối khá, cỡ khoảng tầm 6-7 triệu đồng mỗi tháng. Số khác thì ước một bước có thể tự mình kinh doanh phát đạt hay là đi làm một công việc nào đó cực nhàn hạ nhưng lương lại phải cao.
N.L.L (nữ sinh của trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội) đã chia sẻ: "Nhà mình nghèo lắm. Mình muốn chỉ muốn khi ra trường mình có thể kiếm được thật nhiều tiền, gửi về để giúp bố mẹ và thực hiện được cuộc phẫu thuật thẩm mĩ cho chsnh bản thân". Nhưng khi được chúng tôi hỏi nghề nghiệp cô muốn làm trong tương lai của bạn là gì, L.L chỉ lắc đầu nói mình cũng chưa biết được cụ thể, nhưng mà nhất định, đó phải là một công việc đem lại cho mình thu nhập cao.

"Mình học theo khối ngành biên kịch, nghe đâu chính là nghề viết kịch bản phim cũng sẽ có được thu nhập khá lắm mà lại không phải vất vả quá", L.L cũng nói thêm. Tuy nhiên, khi mà được hỏi làm cách nào để có thể cô vươn tới được công việc đó, L.L lại bắt đầu tiếp tục bối rối và chỉ cười một cách ngại ngùng. Trong số những công việc hàng ngày mà cô đã liệt kê, ngoài việc đọc các giáo trình, làm bài tập ở trên lớp hoặc là tham gia vào các sự kiện tình nguyện, thời gian còn lại của cô là để dành cho việc "shopping" ở chợ hoặc là... ngủ nướng.

Giấc mơ có thể vươn tới việc nhàn, lương cao là điều tất yếu mà ai cũng mong ước. Ai chẳng mong muốn có được thu nhập cao trong khi công việc của mình lại không phải quá vất vả và lăn lộn. Nhưng nếu chỉ mơ ước điều đó như là một câu cửa miệng, một suy nghĩ luôn thường trực mà lại đã và đang chẳng làm gì hay là đang nỗ lực như  thế nào để có thể có được một công việc tốt, thì liệu đó có phải chỉ là một ảo mộng như Napoleon Hill đã đề cập? 

Hiểu thế nào cho thật đúng về "một công việc thật nhàn" cũng chính là điều mà có lẽ những "tỷ phú thời gian" trên giảng đường đại học vẫn còn đang mông lung. Công việc nhàn chính là làm ít chơi nhiều? Hay việc nhàn lại là làm những công việc thật nhàm chán tẻ nhạt, cứ đều đều từ ngày này sang tới ngày khác? Trong xã hội hiện đại ngày nay, khi mà rất nhiều những công ty lớn, những nhà tuyển dụng uy tín luôn muốn truyền đạt các tiêu chí tuyển công nhân phải biết "làm thật và hưởng thật", "thu nhập sẽ trả theo trình độ và cả sự tận tâm cống hiến" tới các nhân viên, ứng viên..., thì liệu còn có thể có được lương cao cho những công việc nhàn và theo tiêu chí như trên???

Có lẽ đối với tất cả những sinh viên trẻ kia, nếu như họ nhận thức được giống ông, họ đã không nói về cái "ước mơ" của mình một cách quá hào hứng như vậy. Song xét ở thì tương lai, giấc mơ và sự thật có thể hợp nhất làm một hay không thì điều ấy vẫn thật khó biết trước.

Còn với tất cả chúng ta, ngay lúc này đây, chúng ta đã và đang nghĩ gì về ước muốn của họ. Đã bao giờ, chúng ta từng mơ những giấc mơ giống họ và rồi chúng ta cũng có thành công với giấc mơ ấy hay chưa? Câu hỏi ấy, hẳn là nhiều người cũng đã có sẵn đáp án!

4.0 (520 đánh giá)
Việc nhàn lương cao có dành cho những "tỷ phú thời gian" tại giảng đường đại học? Việc nhàn lương cao có dành cho những

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Trong lúc rất nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam cơ cấu lại lao động do gặp khó khăn về đơn hàng thì một số doanh nghiệp ở các tỉnh lại tuyển khôn...

02.03.2023 374

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Lương công nhân hiện nay đã không còn bèo bọt như những năm trước đây. Với các khoản phụ cấp, tăng ca, ăn theo sản phẩm, khoản thu nhập này thậm chí c...

21.09.2022 37234

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Sở hữu sức khỏe tốt, khả năng thích ứng nhanh với công việc, thế nhưng nhiều công nhân nam vẫn rơi vào thất nghiệp trong thời gian dài. Nguyên nhân do...

14.09.2022 15044

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Song hành với sự phát triển của ngành may mặc là nhu cầu tuyển dụng thợ cắt ngày càng cao. Tuy nhiên, không ít người lao động vẫn còn mơ hồ về nghề nà...

12.04.2022 10937