Nguyên tắc smart là gì? Áp dụng nguyên tắc smart vào tuyển dụng và đời sống công nhân thế nào cho hiệu quả?

29.08.2022 51094 trangthunb93

Bạn đã bao giờ nghe đến nguyên tắc SMART? Bạn có biết nguyên tắc SMART là gì? Nó có vai trò gì trong nghệ thuật quản lý mục tiêu và quỹ thời gian? Đối với việc tuyển dụng, làm thế nào để ứng dụng nguyên tắc Smart một cách thuận tiện nhất? Còn với công nhân, họ phải làm gì để áp dụng Smart vào công việc? Tất tần tật những câu hỏi này sẽ được Vieclamnhamay.vn lý giải trong bài viết dưới đây.

Nguyên tắc SMART là gì?

Nguyên tắc SMART hay còn gọi là nguyên tắc THÔNG MINH giúp định hình và nắm giữ mục tiêu của bản thân trong tương lai; qua đó, xác định những khả năng mà mình có thể làm được và xây dựng kế hoạch cụ thể để hiện thực hóa những mục tiêu đó.

smart trong tuyển dụng và đời sống công nhân

Nguyên tắc SMART thực chất là từ ghép, được ghép từ 5 chữ cái đầu của 5 từ khác nhau, mỗi từ/ chữ cái đại diện cho một tiêu chí khi đặt ra mục tiêu cá nhân, bao gồm: 

- Specific (cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu)

- Measurable (đo đếm được)

- Achievable/ Attainable (có thể đạt được bằng chính khả năng của mình)

- Realistic/ Relevant (thực tế, không viễn vông)

- Time bound/ Time based (thời hạn để đạt được mục tiêu đã vạch ra).

Ý nghĩa của nguyên tắc SMART trong thiết lập mục tiêu

Từ khái niệm nguyên tắc SMART là gì, chúng ta có 5 từ đại diện với 5 ý nghĩa đặc biệt quyết định đến việc xác định mục tiêu cũng như quản lý quỹ thời gian hợp lý cho cá nhân. Cụ thể:

nguyên tắc smart trong quản lý nhân viên
.

Bằng việc trả lời những thắc mắc của từng mục là bạn đang thiết lập mục tiêu chi tiết và cụ thể cho mình.

Ý nghĩa của smart đối với việc tuyển dụng và đời sống công nhân phải kể đến như sau:

- Với nhà tuyển dụng: Hỗ trợ nhanh chóng sàng lọc được ứng viên tiềm năng, phục vụ công tác xây dựng nhà máy, xí nghiệp vận hành tốt, vượt qua giai đoạn khó khăn trong giai đoạn sản xuất trì trệ, thiếu nhân lực,...

- Với đời sống công nhân: Giúp dễ dàng xác định được mục tiêu, xây dựng kế hoạch làm việc, lộ trình thăng tiến một cách nhanh chóng, hỗ trợ đạt được mục tiêu gia tăng thu nhập cá nhân một cách tốt hơn.

Các bước áp dụng nguyên tắc SMART cho công nhân

- Định hình mục tiêu của bạn: dựa vào các tiêu chí như đã phân tích, bạn tiến hành xác định mục tiêu cho mình. Nên nhớ mọi mục tiêu phải có tính khả thi và được giới hạn thời gian hoàn thành cũng như quy định thành tựu cụ thể nhé!

- Viết mục tiêu đó ra giấy: một trong những cách tạo động lực cho bản thân hữu hiệu nhất là viết hết những gì mình muốn thực hiện trong thời gian tới ra giấy theo thứ tự ưu tiên, đặt trên bàn, dán nơi bàn làm việc hoặc bất cứ đâu bạn có thể nhìn thấy thường xuyên nhất. Cách làm này sẽ khiến bạn luôn nghĩ đến những mục tiêu cụ thể và thôi thúc, quyết tâm hiện thực nó mỗi ngày.

- Lập kế hoạch chi tiết để thực hiện mục tiêu: đó là việc chia nhỏ mục tiêu ra bằng cách xác định xem mỗi ngày/ tuần/ tháng/ năm bạn cần phải làm gì, tức xác định con đường bạn sẽ đi bao xa để rút ngắn thời gian và khoảng cách đạt được mục tiêu. Từ đó, bạn sẽ có cho mình một kế hoạch cụ thể cho từng yêu cầu công việc. Lưu ý: phải định kỳ kiểm tra những mục tiêu nhỏ đó để biết được mình đã đi được chừng nào (tức đạt được bao nhiêu % kế hoạch) và còn phải tiếp tục trong bao lâu nữa để về đích. Tốt nhất nên lập nên sơ đồ phân tích công việc hàng ngày để biết được việc gì cần làm trước, việc gì làm sau, việc gì quan trọng và cần làm ngay, làm gấp,... để có sự phân chia thời gian và công việc cho hợp lý.

Ứng dụng SMART vào quản lý quỹ thời gian công nhân

Dựa vào nguyên tắc SMART, các nhà quản lý nhân sự sẽ tìm ra cách quản lý quỹ thời gian của công nhân một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Tức là, cũng chừng đó thời gian của một ngày/ tuần/ tháng/ năm, họ luôn biết tận dụng toàn bộ quỹ thời gian của từng nhân sự để phát huy tối đa năng lực của bộ máy nhân sự nhà máy, xí nghiệp

Theo các chuyên gia và nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công, cách quản lý thời gian hiệu quả nhất thường được nhìn nhận từ 2 khía cạnh: người quản lý và nhân viên. Hầu hết cả người chủ doanh nghiệp và nhân viên đều luôn cảm thấy thiếu thời gian và quá tải về công việc. Tại sao vậy? Thông thường, mức độ quá tải công việc phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh và số lượng nhiệm vụ. Giải pháp cho việc này là hầu hết doanh nghiệp, kể cả người chủ, đều phải luôn làm thêm giờ, thậm chí phải làm rất nhiều tiếng trong một ngày để hoàn thành nhiệm vụ. Điều này là không phù hợp bởi họ đã "lấy cắp đi thời gian nghỉ ngơi, giải trí cho bản thân, gia đình và bạn bè". Vậy, làm gì để khắc phục điều đó?

+ Đối với người lãnh đạo: phải biết cách lên kế hoạch, phân bổ và điều tiết thực hiện công việc cụ thể, hợp lý và hiệu quả theo quy trình: xây dựng hệ thống, quy trình làm việc - xây dựng ngay đội ngũ kế cận - phân quyền cho nhân viên cụ thể. Khi nhà quản lý đặt niềm tin vào cấp dưới - người được giao việc và lùi lại phía sau để nhân viên chủ động thực hiện sẽ giúp mục tiêu có khả năng hoàn thành nhanh và tốt hơn. Bởi, điều quyết định hiệu quả quản lý thời gian của người lãnh đạo chính là hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân viên.

6 kinh nghiệm quản lý công nhân nhà máy, xí nghiệp cần biết

+ Đối với công nhân: để tận dụng triệt để thời gian làm việc nhằm đạt hiệu quả công việc cao nhất, công nhân phải tự xác định được mục tiêu của mình và biết lồng ghép mục tiêu cá nhân với mục tiêu của doanh nghiệp để lên kế hoạch công việc cụ thể cho bản thân. Dựa theo nguyên tắc SMART, nhà quản lý nên hướng dẫn nhân viên xây dựng một mục tiêu phù hợp, sau đó cùng thảo luận và thống nhất dựa trên mục tiêu chung.

Nguyên tắc smart

Với cùng một quỹ thời gian như nhau, việc sử dụng thời gian sao cho hiệu quả không nằm ở chỗ bạn có bao nhiêu thời gian để làm công việc đó, mà chính là bạn dùng bao nhiêu thời gian để hoàn thành chúng thông qua phương pháp tiếp cận, triển khai công việc như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất. Dưới góc độ của một nhà quản lý nhân sự, muốn sử dụng quỹ thời gian của mình một cách tốt nhất, trước tiên, bạn phải nhận định được năng lực làm việc của bản thân dựa trên phân tích những điểm mạnh, điểm yếu đối với yêu cầu công việc bạn đang đảm nhiệm; từ đó biết được mình mong muốn gì trong sự nghiệp ở hiện tại và tương lai để đặt ra cho bản thân những mục tiêu cụ thể để hướng tới.

8 Phương Pháp Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả Cho Nhà Lãnh Đạo

​Ứng dụng smart vào tuyển dụng công nhân

Để áp dụng nguyên tắc smart vào quá trình tuyển dụng công nhân, doanh nghiệp nhà máy, xí nghiệp có thể vận dụng theo công thức như sau:

- Specific: Xác định yêu cầu về số lượng, yêu cầu công việc cụ thể, rõ ràng. Từ đó, dễ dàng sàng lọc hồ sơ ứng viên hơn.

- Measurable: Nhà tuyển dụng lựa chọn các hồ sơ có nhiều nội dung càng tốt, phải phù hợp với vị trí ứng tuyển càng tốt.

- Achievable: Lựa chọn hồ sơ ứng viên phải nêu rõ được thành tựu, sản phẩm, dự án đã thực hiện. Bằng cách phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ sàng lọc các nhân sự chỉ giỏi nói chứ không giỏi làm.

- Realistic: Các nội dung trong hồ sơ ứng viên phải đảm bảo tính thực tế. Nếu cần, nhà tuyển dụng nên kiểm tra, xác minh thông tin.

- Time-bound: Với những nhân sự nghiêm túc, việc ghi nhớ, trình bày các mốc thời gian công việc, nghỉ việc,... sẽ luôn được đề cao. Do đó, nhà tuyển dụng có thể vận dụng để nhận biết được ứng viên tiềm năng.

5 bước sàng lọc hồ sơ ứng viên chuẩn không cần chỉnh cho nhà tuyển dụng

Ứng dụng Smart vào đời sống công nhân

Công nhân làm việc sao cho hiệu quả? Làm công nhân có cần phải áp dụng smart không? Tất nhiên câu trả lời là có.

Hãy thử nghĩ xem, trong 1 tổ, nếu 1 người suốt ngày làm việc cần mẫn, chăm chỉ nhưng không có mục tiêu, kế hoạch, cứ cắm đầu vào làm việc và 1 người có lộ trình thăng tiến rõ ràng, cụ thể. Mặc dù bây giờ xuất phát điểm của cả hai đều như nhau, nhưng chắc rằng sau 5 năm, 10 năm sau, người thứ hai sẽ có cơ hội đạt được cuộc sống mơ ước, còn người đầu tiên vẫn sống mòn qua ngày tháng.

Vậy làm thế nào để áp dụng smart vào đời sống công nhân? Hãy thử hỏi bản thân và đưa ra câu trả lời bằng cách viết ra giấy. Sau đó, dựa trên kế hoạch đặt ra, người lao động tiến hành thực hiện và điều chỉnh kế hoạch phù hợp với môi trường thực tế.

Nguyên tắc smart

- Specific (Cụ thể, rõ ràng): Bạn muốn thu nhập 1 năm tới, 5 năm tới, 10 năm tới là bao nhiêu? Bạn có muốn thăng chức thành quản lý hay không? Cụ thể là bao lâu đạt được vị trí này?

- Measurable (Có thể đong đếm được): Cụ thể con số mức thu nhập bạn mong muốn là bao nhiêu?

- Achievable: (Khả thi) Mục tiêu có khả thi không? Có khả năng đạt được hay không? Mục tiêu có quá khó không? Mục tiêu có quá thấp không?

- Timebound (Kỳ hạn): Thời gian thực hiện là khi nào? Thời gian này có hợp lý hay không?

Công thức tư duy 3 bước giúp công nhân thăng chức, tăng lương

Với những thông tin về nguyên tắc smart trên đây, hy vọng rằng bạn hiểu chính xác nguyên tắc smart là gì cũng như áp dụng một cách nhuần nhuyễn, có hiệu quả vào quá trình làm việc và tuyển dụng nhân tài tại nhà máy, xí nghiệp. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là sự bền bỉ, kiên định thực hiện mục tiêu của cá nhân. Nếu kế hoạch đặt ra, nhưng lại không thực hiện, phỏng có ích gì?

Ms. Công nhân

4.5 (575 đánh giá)
Nguyên tắc smart là gì? Áp dụng nguyên tắc smart vào tuyển dụng và đời sống công nhân thế nào cho hiệu quả? Nguyên tắc smart là gì? Áp dụng nguyên tắc smart vào tuyển dụng và đời sống công nhân thế nào cho hiệu quả?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Doanh nghiệp chán nản vì ý thức lao động quá kém của công nhân.

Doanh nghiệp chán nản vì ý thức lao động quá kém của công nhân.

Công nhân Việt Nam đang lao động trong và ngoài nước vẫn luôn được đánh giá là lực lượng người lao động cần cù, chịu khó, ham học hỏi. Nhưng có một đi...

26.07.2023 3312

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Thu nhập là điều bất kỳ người lao động nào cũng quan tâm khi làm việc ở nhà máy, xí nghiệp nào. Vì thế, doanh nghiệp phải biết cách giữ chân nhân sự g...

04.01.2023 638

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

Các doanh nghiệp luôn có những nhân viên trung thành, gắn bó với công ty lâu dài. Nhưng không phải người quản lý nào cũng để ý đến những vấn đề mà nhâ...

20.09.2022 7535

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

Muốn một nhà máy hoạt động tốt cần có sự chung tay, góp sức của đội ngũ người lao động vững tay nghề, bền chí làm việc. Vì thế, không thể thiếu vị trí...

23.06.2022 2990