KỸ SƯ CHÂN ĐẤT CHẾ TẠO XE BỌC THÉP

26.02.2016 1708 zing1502

Câu chuyện về người kỹ sư chân đất chế tạo xe bọc thép cho đến nay vẫn còn nức lòng đông đảo người nông dân Việt Nam. Với phát minh đầy sáng tạo dù không qua trường lớp hướng dẫn nào, người kỹ nông nghiệp trở thành người hùng, giải tỏa nỗi lo lắng cho biết bao người nông dân.

Câu chuyện mà chúng tôi sắp kể sau đây chính là về kỹ sư chế tạo xe bọc thép Trần Quốc Hải. Mời các bạn cùng theo dõi.

Kỹ sư chân đất chế tạo xe bọc thép

Câu chuyện kỹ sư chân đất chế tạo xe bọc thép

Ông Trần Quốc Hải hiện nay đã 54 tuổi, ngụ xã Suối Dây, huyện Tân Châu, Tây Ninh. Chuyên ngành của ông chính xác là thể dục thể thao. Tuy nhiên, ông đã thay đổi công việc của mình và trở thành “kỹ sư” nông nghiệp và được nhiều người biết đến qua sáng tạo hàng loạt máy móc phục vụ cho người nông dân. Đặc biệt, ông còn nổi tiếng khi chế tạo ra 2 chiếc máy bay trực thăng với mong muốn phục vụ cho nông dân rải phân, xạ lúa.

Có thể, ông không được đào tạo qua bất cứ trường lớp nào cả. nhưng sự sáng tạo và tinh thần yêu đồng ruộng, thương người nông thân đã giúp ông có được rất nhiều phát minh lớn đối với nền nông nghệ Việt Nam.

Chân dung ông Trần Quốc Hải

Phỏng vấn ông Trần Quốc Hải

Khi được hỏi về số lượng máy móc mà ông đã tự chế, ông Hải không thể nào nhớ hết xem đã chế tạo ra bao nhiêu loại máy. Ông chia sẻ rằng: “Cách đây khoảng 10 năm, sản phẩm đầu tiên của tôi được người dân ủng hộ là máy rờ moóc tự vận hành. Lúc bấy giờ, tôi thấy xe nông sản của bà con Tây Ninh chỉ chở được khoảng 3 - 5 tấn và tốn kém rất nhiều nhân công bốc vác hàng hóa lên xe. Thấy vậy, tôi mày mò chế tạo ra máy rờ moóc tự vận hành, vận chuyển đến 20 tấn/xe, không cần nhiều nhân công”. Sau đó, hàng loạt sản phẩm như dàn máy cày 6 chảo, máy thổi lá cao su, máy phun thuốc cây cao su… ra đời, phục vụ cho nông dân trên địa bàn Tây Ninh và các tỉnh, thành lân cận.

“Thấy bà con mình trồng mì thủ công tốn nhân công (16 - 18 công lao động/ha/ngày), tôi nghiên cứu, sáng tạo ra máy trồng mì. Máy này mỗi ngày có thể trồng được 8 ha với chỉ 3 công (1 lái xe, 2 người cho cây mì vào máy), lợi hơn chục nhân công”, ông Hải hồ hởi.

Mới đây, ông Hải cùng con trai là Trần Quốc Thanh (25 tuổi) đã thử sửa chữa, nâng cấp 11 xe bọc thép và chế tạo thành công một chiếc mới cho quân đội Vương quốc Campuchia. Trước đóng góp này, 2 cha con ông Hải vinh dự nhận được Huân chương Đại tướng quân do Thủ tướng Hun Sen trao tặng. Đối với ông Hải: “Muốn làm thành công thì ngoài đam mê, còn phải có thiết bị tốt, trí tuệ, bản lĩnh và đừng sợ đánh mất thứ gì mình đã bỏ ra”.

Tâm sự sau khi ước mơ cất cánh bay cùng với 2 chiếc trực thăng do mình sáng tạo không thành, ông Hải nói: “Lúc đó, tôi cũng nản lắm chứ. Tôi nản nhưng không bỏ cuộc. Nếu tôi bỏ cuộc thì tôi đã không có máy trồng mì, không có xe tăng bọc thép”.

Câu chuyện về kỹ sư chế tạo xe bọc thép thật đáng khâm phục. Hy vọng rằng Việt Nam sẽ ngày càng có những con người tài giỏi, cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp chung của đất nước như ông Hải.

Các bạn đừng quên theo dõi tin tức tại mục thông tin chuyên ngành của chúng tôi nhé!

4.0 (200 đánh giá)
KỸ SƯ CHÂN ĐẤT CHẾ TẠO XE BỌC THÉP KỸ SƯ CHÂN ĐẤT CHẾ TẠO XE BỌC THÉP

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 519

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Vieclamnhamay.vn nhận được nhiều thắc mắc của các bạn về vấn đề để trở thành một phiên dịch viên có cần bằng đại học hay không? Để trả lời câu hỏi này...

16.12.2022 436

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể...

09.12.2022 2454

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Chúng ta có thể đã bắt gặp hình ảnh những kỹ sư cùng cây compa khổng lồ đang ngắm nghía, đo đạc gì đó trên đường hay một bãi đất trống. Đó chính là kỹ...

07.12.2022 883