Lao động tự do là gì? Tìm việc lao động tự do ở đâu uy tín?

26.12.2022 480 thanhphuongthaobctt

Lao động tự do là hình thức làm việc phổ biến vào những ngày cuối năm, khi tình trạng thất nghiệp vẫn chưa hạ nhiệt. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn băn khoăn về khái niệm này. Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu “lao động tự do là gì?” cùng những vấn xoay quanh loại hình công việc này nhé.

Lao động tự do là gì? Tìm việc lao động tự do ở đâu uy tín?

Khi tình trạng thất nghiệp xuất hiện ngày càng lan rộng khắp nơi, nhất là vào những ngày cận Tết nguyên đán, công việc lao động tự do trở thành cứu cánh cho công nhân vượt qua nỗi chật vật chi phí giữa thành phố đắt đỏ. Bằng cách nắm vững khái niệm “lao động tự do là gì?” và các vấn đề xoay quanh thuật ngữ này sẽ giúp bạn tìm ra được bí quyết nâng cao thu nhập dịp cuối năm này.

Lao động tự do là gì?

Mặc dù đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có khái niệm cụ thể về lao động tự do, tuy nhiên, phải nói rằng phạm vi của hình thức làm việc này khá rộng lớn. Lao động tự do là những người có giao kết hợp đồng lao động, làm nhiều công việc cùng một thời điểm, thu nhập không ổn định, biến động theo số lượng hoặc chất lượng công việc mang lại. Đặc điểm chung của lao động tự do là công việc đa dạng ngành nghề, không cụ thể công việc nhất định, không bị ràng buộc bởi bất kỳ cơ quan, tổ chức nào nhưng vẫn phải tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Thực tế hiện nay, từ người không bằng cấp kinh nghiệm đến tri thức bậc cao đẳng, đại học,... đều có thể tham gia loại hình lao động này, dựa vào trình độ, kinh nghiệm bản thân. Tuy nhiên, đối tượng lao động này thường phải đối diện với nguy cơ về tai nạn, bệnh nghề nghiệp và bị sa thải,...

Ở một số lĩnh vực, lao động tự do hay còn gọi là freelancer - người làm việc độc lập, tự do về thời gian, địa điểm, được trả tiền để thực hiện các công việc của khách hàng, chủ dự án, được phép làm việc cho nhiều người sử dụng lao động cùng một lúc, miễn là hoàn thành đúng hạn đề ra.

Lao động tự do gồm những công việc gì?

Với biên độ rộng lớn, những ngành nghề lao động tự do có thể xuất hiện ở tất cả lĩnh vực, ngành nghề cụ thể khác nhau. Theo nghị quyết 09/2021/NQ-HĐND và 2379/QĐ-UBND, đối tượng lao động tự do sẽ bao gồm những công việc như sau:

- Bán hàng rong, buôn bán lẻ trên đường phố.

- Thu gom rác, phế liệu.

- Bốc vác, vận chuyển hàng hóa.

- Thợ hồ, phụ hồ.

- Bán vé số, bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định.

- Tự làm hoặc làm việc cho những hộ kinh doanh ở lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe.

- Lái xe mô tô 2 bánh (xe ôm), lái xe công nghệ 2 bánh

- Lao động giúp việc cho gia đình, trông trẻ trong các cơ sở mầm non tại địa phương.

Bên cạnh đó, hiện nay cũng xuất hiện loại hình lao động tự do đòi hỏi trình độ chuyên môn cao hơn, buộc người lao động phải có năng lực, kỹ năng thành thạo từ cơ bản cho đến chuyên sâu, hay còn gọi là Freelancer. Họ cũng sẽ gồm những ngành nghề cụ thể khác nhau như sau:

- Viết bài: Nếu bạn là người đam mê sáng tạo nội dung, những công việc dưới đây sẽ dành cho bạn như: Viết blog cho kênh truyền thông website, copywriting, viết bài pr sản phẩm, viết bài đăng facebook,...

- Phiên dịch: Nếu bạn thành thạo các ngôn ngữ khác nhau, có thể thử sức với công việc phiên dịch để kiếm thêm thu nhập.

- Thiết kế: Bằng kinh nghiệm sử dụng các phần mềm, công cụ nhất định, bạn có thể nhận dự án thiết kế logo, thực hiện trình chiếu powerpoint, đảm nhiệm mặt hình ảnh cho quảng cáo xuất hiện trên tạp chí.

- Lập trình: Làm việc ở lĩnh vực này, bạn sẽ được giao nhiệm vụ xây dựng nền tảng website, thiết kế ứng dụng điện thoại, phát triển phần mềm, tối ưu công cụ tìm kiếm, phân tích cơ sở dữ liệu,...

Lao động tự do là gì? Tìm việc lao động tự do ở đâu uy tín?

Ưu, nhược điểm của lao động tự do

1. Ưu điểm

- Linh hoạt về thời gian, địa điểm linh hoạt có thể thay đổi hoặc lựa chọn khung thời gian phù hợp hoặc bất kỳ địa điểm nào, kể cả khi đang đi du lịch.

- Chủ động kiểm soát chất lượng, tiến độ công việc: Lao động tự do, bạn có thể toàn quyền quyết định và thực hiện, thậm chí có thể sẵn sàng từ chối không làm nếu công việc không thuộc chuyên môn.

- Nâng cao trình độ kỹ năng, công việc chuyên môn: Ở một số lĩnh vực, lao động tự do có thể nhận yêu cầu khác nhau từ nhiều chủ dự án và thực hiện bằng các phương thức khác nhau. Đồng thời, góp phần nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn.

2. Nhược điểm

- Thu nhập không ổn định, cao hay thấp tùy thuộc vào sự chuyên cần, sức lao động của từng người. Vì thế, đòi hỏi nhân sự phải nỗ lực, tự giác, chủ động sắp xếp thời gian hoàn thành công việc.

- Tính cạnh tranh cao: Người lao động tự do luôn phải đối diện với sự cạnh tranh bất cứ lúc nào. Tùy theo ngành nghề, bạn cần chủ động tìm hiểu, nghiên cứu công việc, chào giá với từng khách hàng và chủ động nâng cao uy tín dịch vụ bản thân cung cấp.

- Không có hợp đồng lao động nên không được đảm bảo các quyền lợi cho người lao động như các loại bảo hiểm,...

Lao động tự do có được đóng BHXH không?

Bảo hiểm xã hội tự nguyện ra đời nhằm hỗ trợ người lao động tự do có thể được hưởng những trợ cấp, lương hưu, góp phần ổn định cuộc sống. Một số quyền lợi từ BHXH tự nguyện, người lao động có thể được nhận, cụ thể:

- Mức hưởng lương hưu hàng tháng từ 22% mức thu nhập vào quỹ hưu trí và tử thất.

- Nếu người tham gia BHXH tự nguyện mất, thân nhân của họ sẽ được hưởng trợ cấp mai táng, tử tuất sau khi đáp ứng những điều kiện pháp luật quy định.

- Người tham gia BHXH tự nguyện có thể đóng hàng tháng, hàng quý hoặc 6 tháng 1 lần hoặc tạm ngưng đóng.

Thủ tục đóng BHXH tự nguyện, người lao động tự do nên làm thủ tục ở một số cơ quan BHXH ở quận, huyện, tỉnh, thành,... nơi làm việc hoặc sinh sống, gồm những thủ tục giấy tờ cụ thể như sau:

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT,...

- Danh sách người tham gia BHXH tự nguyện

- Thẻ căn cước công dân bản chính và phô tô,...

Tìm việc lao động tự do ở đâu uy tín?

Những công việc thời vụ, không đòi hỏi trình độ, kinh nghiệm chuyên môn cao thường dễ tìm ở bất kỳ nơi đâu như thu gom phế liệu, bán vé số, bán hàng rong, bốc vác,... Tuy nhiên, chúng thường rất bấp bênh, không ổn định và thu nhập thất thường. Vì vậy, cổng thông tin việc làm Vieclamnhamay.vn uy tín đã mở ra với hàng nghìn cơ hội việc làm lao động tự do cho ứng viên tham khảo. Bạn có thể truy cập vào trang website để tìm kiếm theo ngành nghề, lĩnh vực, địa phương,... như: Freelancer, thời vụ, partime,...

Trên đây là khái niệm “lao động tự do là gì?” và những vấn đề xoay quanh khác góp phần giúp người lao động dễ dàng tìm được công việc phù hợp và nâng cao chất lượng cuộc sống đón Tết ấm no, vui vẻ.

Ms. Công nhân (Tổng hợp)

4.2 (212 đánh giá)
Lao động tự do là gì? Tìm việc lao động tự do ở đâu uy tín? Lao động tự do là gì? Tìm việc lao động tự do ở đâu uy tín?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 170

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 555

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 370

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36567