Kế toán thuế là gì? Kinh nghiệm làm kế toán thuế cho nhân viên mới vào nghề

07.12.2018 1629 bientap

Doanh nghiệp hoạt động sản xuất, mua bán hàng hóa – kinh doanh dịch vụ có phát sinh doanh thu sẽ cần đến vai trò của kế toán thuế. Là ứng viên tìm việc kế toán, bạn có thể giải thích rõ ràng “Kế toán thuế là gì? Tuyencongnhan.vn sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

Kế toán thuế là gì
Bạn có thể giải thích cụ thể “Kế toán thuế là gì?”

► Kế toán thuế là gì?

Kế toán thuế là vị trí kế toán đảm nhận việc xác định cơ sở để tính thuế, kiểm soát thuế và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của doanh nghiệp cho nhà nước. Tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp mà sẽ có một hoặc nhiều nhân viên kế toán thuế chuyên trách hay cần một kế toán tổng hợp kiêm luôn vai trò kế toán thuế.

Sản phẩm trực tiếp của kế toán thuế là các báo cáo – kết quả tính thu nhập chịu thuế trình cho cơ quan quản lý dựa trên cơ sở thông tin kế toán tài chính nên mang tính tuân thủ cao. Bên cạnh đó, mục tiêu trong công việc của kế toán thuế còn là tối đa hóa lợi ích cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế với cơ quan nhà nước thông qua việc lập – thực hiện các kế hoạch về thuế.

Kế toán thuế là gì
Mục tiêu của kế toán thuế còn là tối đa hóa lợi ích nộp thuế của doanh nghiệp

► Kinh nghiệm làm kế toán thuế cho nhân viên mới vào nghề

- Làm việc cho doanh nghiệp mới thành lập

  • Tìm hiểu thông tin trên giấy phép đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp để kiểm tra về ngày thành lập công ty, đã thực hiện việc lập tờ khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài hay chưa. Nếu chưa thì bạn cần tiến hành thực hiện công việc này.
  • Mở tài khoản ngân hàng: lựa chọn ngân hàng có địa điểm gần với trụ sở của doanh nghiệp - tiện cho việc giao dịch - mở tài khoản ngân hàng để nộp tiền thuế điện tử và chuyển khoản - nhận chuyển khoản cho những hóa đơn trên 20 triệu đồng.
  • Thu thập các chứng từ về phí – lệ phí mà chủ doanh nghiệp đã chi trả cho việc đăng ký kinh doanh – thành lập doanh nghiệp.
  • Xác định doanh nghiệp thuộc đối tượng kê khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp hay khấu trừ để thực hiện việc kê khai thuế giá trị gia tăng.
  • Lựa chọn chế độ kế toán: dựa vào nguồn vốn, doanh thu hoặc số lượng người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Với doanh nghiệp quy mô vừa, nhỏ, siêu nhỏ thường áp dụng theo Thông tư 133 – còn với doanh nghiệp lớn áp dụng theo Thông tư 200.
  • Lựa chọn hình thức ghi sổ kế toán cho doanh nghiệp: chủ yếu các doanh nghiệp chọn hình thức Nhật ký chung.
  • Xây dựng nội quy lao động, quy chế lương thưởng.
  • Xây dựng thang bảng lương nộp cho Sở Lao động – Thương binh & Xã hội
  • Lựa chọn các phương pháp hạch toán kế toán: tính khấu hao tài sản cố định, hạch toán hàng tồn kho, tính giá hàng tồn kho – giá xuất kho.
  • Sử dụng hóa đơn: nếu doanh nghiệp lựa chọn kê khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp thì dùng hóa đơn bán hàng (mua từ chi cục thuế), còn với phương pháp khấu trừ thì sử dụng hóa đơn GTGT tự in, đặt in hoặc hóa đơn điện tử
  • Ngoài ra, còn có một số nhiệm vụ khác: kê khai thuế thu nhập cá nhân, tạm tính thuế thu nhập doanh nghiệp, làm báo cáo sử dụng hóa đơn…
Kế toán thuế là gì
Một trong những nhiệm vụ kế toán thuế cần thực hiện là lựa chọn hình thức ghi sổ kế toán

- Làm việc trong doanh nghiệp đang hoạt động

  • Trường hợp thay thế nhân sự

+ Nhận bàn giao công việc của nhân viên kế toán thuế cũ, bàn giao sổ sách kế toán: chứng từ kế toán, các báo cáo thuế - báo cáo tài chính, hồ sơ nhân sự - hợp đồng lao động,… Kiểm tra hóa đơn đầu ra: qua Thông báo phát hành hóa đơn (Ký hiệu, tổng số hóa đơn thông báo phát hành), báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Kiểm tra hóa đơn đầu vào: cùng với tờ kê khai thuế hàng tháng, kiểm tra số hiệu – số hóa đơn – giá trị ghi trên hóa đơn.

+ Khi thực hiện việc bàn giao với nhân viên kế toán cũ, cần phải có biên bản ghi nhận việc kiểm tra đã được thực hiện đến đâu, trường hợp chưa kiểm tra được tính chính xác của toàn bộ hóa đơn, chứng từ cũng cần ghi rõ chưa xác định.

  • Trường hợp bổ sung nhân sự

+ Trường hợp này sẽ thuận lợi hơn với nhân viên mới, bạn sẽ làm việc song song với kế toán cũ – được định hướng các công việc cần thực hiện và học hỏi được nhiều kinh nghiệm xử lý công việc bổ ích.

+ Và tùy theo thời điểm: đầu năm, hàng ngày, hàng tháng, hàng quý và cuối năm mà kế toán sẽ thực hiện các công việc kế toán thuế liên quan.

Những thông tin được Tuyencongnhan.vn chia sẻ trong bài viết này, mong rằng sẽ giúp bạn hiểu được cụ thể “Kế toán thuế là gì” và trang bị cho mình những kinh nghiệm làm kế toán thuế cần thiết…

Ms. Công nhân

4.7 (757 đánh giá)
Kế toán thuế là gì? Kinh nghiệm làm kế toán thuế cho nhân viên mới vào nghề Kế toán thuế là gì? Kinh nghiệm làm kế toán thuế cho nhân viên mới vào nghề

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 151

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 309

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 359

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 207