3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

20.09.2022 7525 haiyen.tran37

Các doanh nghiệp luôn có những nhân viên trung thành, gắn bó với công ty lâu dài. Nhưng không phải người quản lý nào cũng để ý đến những vấn đề mà nhân viên của mình gặp phải sau một thời gian dài làm việc tại công ty.

Hầu hết nhân viên đều đầy nhiệt huyết khi bắt đầu một công việc mới. Họ gặp khá nhiều khó khăn nhưng lại có nhiều động lực để vượt qua. Họ có thể hoàn thành xuất sắc mọi công việc bằng tài năng và sự cố gắng không ngừng nghỉ. Tuy nhiên theo thời gian sự nhiệt huyết thường giảm dần. Thay vào đó có nhiều vấn đề khiến họ cảm thấy công việc trở nên nhàm chán, mất phương hướng. Thậm chí có nhiều nhân viên cảm thấy bất mãn vì những điều họ không hài lòng ở công ty. Chúng ta cùng tìm hiểu cụ thể những vấn đề mà những nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải.

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

Họ cảm thấy công việc mất ý nghĩa và không còn tính thử thách

Khi người ta đã vượt qua những khó khăn, công việc trở về thuận lợi, lặp đi lặp lại hàng ngày thì dễ mang đến cảm giác nhàm chán. Đặc biệt là đối với những nhân viên có năng lực, luôn muốn được chứng tỏ bản thân, đóng góp nhiều hơn cho công ty. Những công việc không có gì mới mẻ và thử thách vô tình sẽ tạo ra sức ì cho nhân viên. Lâu dần họ không còn hứng thú và không đủ khả năng thích nghi với cái mới nữa.

Vì vậy hãy luôn tạo ra những thử thách mới cho nhân viên, giúp họ vượt qua “vùng an toàn” của bản thân. Có thể tạo điều kiện cho nhân viên lâu năm được tham gia các khóa huấn luyện, hội thảo về chuyên môn để họ có cơ hội tiếp xúc, học hỏi những kiến thức và kỹ năng mới, tìm lại được niềm vui hứng thú trong công việc. Bên cạnh những thử thách cần có sự động viên cũng như những đãi ngộ xứng đáng khi họ hoàn thành tốt công việc của mình. Đó là một trong những cách tạo động lực và khai thác hết khả năng làm việc của nhân viên trong công ty.

Công ty không công nhận năng lực làm việc của họ

Không ít nhân viên làm việc lâu năm cảm thấy bất mãn khi công ty không công nhận năng lực cũng như những đóng góp của họ. Họ cảm thấy mình không có vị trí xứng đáng trong công ty cũng như không có khả năng phát triển bản thân. Từ đó họ không còn mong muốn cống hiến hết mình cho công ty nữa, chỉ muốn làm việc hết giờ rồi ra về. Như vậy là công ty chưa có chính sách tốt để khai thác tối đa nguồn nhân lực mình đang có.

Tìm hiểu thêm: 5 cách giúp tạo hứng thú làm việc cho nhân viên

Để tránh tình trạng đáng lo ngại này, những người quản lý cần phải hiểu rõ tâm lý của nhân viên. Với mỗi nhân viên cần có sự công nhận xứng đáng cho những đóng góp của họ. Nhưng đừng công nhận suông, hãy đề bạt, cất nhắc họ lên vị trí phù hợp hoặc động viên họ bằng chế độ lương bổng, tuyên dương, trao thưởng xứng đáng vào các dịp quan trọng, tổng kết cuối năm… Sự quan tâm về cả tinh thần và vật chất chính là động lực để cống hiến và luôn trung thành với doanh nghiệp.

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

“Lương cảm xúc” có phải giá trị hạnh phúc dành cho nhân viên? 

Họ cảm thấy không được đối xử công bằng

Trong một công ty khó tránh được việc có một nhân viên được đối xử ưu ái hơn. Tuy nhiên nếu sự phân biệt đối xử quá lớn sẽ khiến cho các nhân viên bất mãn. Đặc biệt là những nhân viên đã làm việc lâu năm nhưng vẫn chưa nhận được những điều họ xứng đáng được hưởng trong khi những nhân viên không có nhiều đóng góp lại được hậu ái rất nhiều. Khi họ cảm thấy bản thân không được đối xử công bằng, không có cơ hội phát triển thì sớm muộn họ cũng rời bỏ công ty ra đi.

Những người làm công tác quản lý cần tỉnh táo trong việc quản lý, sử dụng nhân lực. Không thể quá coi trọng người này nhưng xem thường người kia. Mỗi nhân viên cần được đánh giá dựa trên năng lực làm việc, đóng góp cho công ty sau đó mới xét đến cách cư xử đối với quản lý và đồng nghiệp. Tránh vội vàng đề bạt, ưu ái những người tài năng ít, nhưng lại có khả năng lôi kéo lòng người để đạt được những điều mà họ mong muốn.

Mời các bạn tham khảo thêm các việc làm kỹ sư, việc làm cho công nhân hấp dẫn cùng những nghệ thuật quản lý nhân sự trên Vieclamnhamay.vn.

Xem thêm: Lương sếp Việt cao gấp mấy lần nhân viên?​

Ms. Công nhân

4.9 (389 đánh giá)
3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải 3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Thu nhập là điều bất kỳ người lao động nào cũng quan tâm khi làm việc ở nhà máy, xí nghiệp nào. Vì thế, doanh nghiệp phải biết cách giữ chân nhân sự g...

04.01.2023 626

Nguyên tắc smart là gì? Áp dụng nguyên tắc smart vào tuyển dụng và đời sống công nhân thế nào cho hiệu quả?

Nguyên tắc smart là gì? Áp dụng nguyên tắc smart vào tuyển dụng và đời sống...

Bạn đã bao giờ nghe đến nguyên tắc SMART? Bạn có biết nguyên tắc SMART là gì? Nó có vai trò gì trong nghệ thuật quản lý mục tiêu và quỹ thời gian? Đối...

29.08.2022 51078

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

Muốn một nhà máy hoạt động tốt cần có sự chung tay, góp sức của đội ngũ người lao động vững tay nghề, bền chí làm việc. Vì thế, không thể thiếu vị trí...

23.06.2022 2927

Cách tính khẩu phần ăn cho công nhân

Cách tính khẩu phần ăn cho công nhân

Công nhân là lực lượng lao động chủ chốt trong các nhà máy, xí nghiệp. Cùng với các vấn đề về thời gian làm việc, mức thu nhập… thì việc đảm bảo bữa ă...

21.06.2022 2701