Performance-Based Maintenance - PBM là gì? Vai trò và Cách áp dụng thế nào?

05.08.2024 133 hongthuy95

Nhiều phương pháp bảo trì được triển khai nhưng không phải phương pháp nào cũng mang lại hiệu quả. Doanh nghiệp bạn đang dự tính áp dụng phương pháp Performance-Based Maintenance vào kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng thiết bị? Bạn đã biết Performance-Based Maintenance - PBM là gì? Cách áp dụng PBM hiệu quả ra sao? Nếu chưa có nhiều thông tin, cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu chi tiết nhé!

performance-based maintenance - PBM là gì

Performance-Based Maintenance - PBM là gì?

Performance-Based Maintenance - PBM dịch sang tiếng Việt có nghĩa là Bảo trì dựa trên hiệu suất. Phương pháp bảo trì này tập trung vào hiệu suất thiết bị hay hệ thống để duy trì và cải thiện khả năng làm việc.

Hiểu một cách đơn giản, thay vì tuân theo lịch trình định kỳ có sẵn, PBM tập trung vào việc đánh giá và quản lý hiệu suất thực tế của máy móc, thiết bị hoặc hệ thống để xác định các hoạt động bảo trì cần thiết và phù hợp => từ đó tối ưu hóa sử dụng nguồn lực bảo trì, giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động (downtime) cũng như tối ưu chi phí bảo trì, phát hiện và cải thiện các thiết bị, máy móc có hiệu suất thấp, không đạt mục tiêu, nâng cao độ tin cậy và tuổi thọ của tài sản.

Vai trò của Performance-Based Maintenance - PBM là gì?

Phương pháp bảo trì dựa trên hiệu suất là một chiến lược quản lý hiệu quả, cho phép doanh nghiệp cung cấp kịp thời và phù hợp các giải pháp bảo trì phù hợp, hỗ trợ hoặc thay thế các phương pháp bảo trì, bảo dưỡng truyền thống khác, chẳng hạn như bảo trì định kỳ, trong khi vẫn giữ được hiệu quả bảo trì cao và quản lý chi phí bảo trì tốt.

Trong PBM, các chỉ số hiệu suất chính (KPIs) được xác định để theo dõi và đánh giá tình trạng của thiết bị, hệ thống. Dựa trên các chỉ số này, các quyết định bảo trì sẽ được đưa ra, giúp đảm bảo rằng các hoạt động bảo trì được thực hiện đúng lúc và đúng cách, nhằm duy trì hiệu suất tối ưu của thiết bị, hệ thống; nâng cao hiệu quả sử dụng và độ bền của tài sản hoặc cơ sở hạ tầng thông qua việc giám sát chủ động và sửa chữa kịp thời => kéo dài tuổi thọ của thiết bị, giảm thiểu nhu cầu sửa chữa lớn sau đó cũng như ngăn chặn tình trạng xuống cấp dần dần hoặc hỏng hóc không lường trước.

Cách ứng dụng Performance-Based Maintenance - PBM thế nào?

Để thực hiện và ứng dụng phương pháp bảo trì dựa trên hiệu suất (Performance-Based Maintenance - PBM), các bước hướng dẫn sau đây có thể được áp dụng:

+ Xác định mục tiêu và tiêu chí hiệu suất

- Đặt ra các mục tiêu rõ ràng cho việc bảo trì, chẳng hạn như: tăng cường độ bền của cơ sở hạ tầng, giảm chi phí bảo trì hoặc cải thiện an toàn

- Xác định các chỉ số hiệu suất chính (KPIs) để đo lường hiệu quả của các hoạt động bảo trì, chẳng hạn như: thời gian phản hồi, tỷ lệ hỏng hóc, chi phí bảo trì trên mỗi đơn vị, và mức độ hài lòng của người sử dụng.

+ Thu thập dữ liệu

- Sử dụng các công nghệ cảm biến, thiết bị đo lường và hệ thống giám sát để thu thập dữ liệu về trạng thái của cơ sở hạ tầng, bao gồm thông tin về tải trọng, điều kiện thời tiết, và mức độ sử dụng.

- Dữ liệu có thể được thu thập từ các nguồn khác nhau, như: cảm biến gắn trên đường, camera giám sát, và các hệ thống quản lý thông tin.

+ Phân tích dữ liệu

- Sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu và thuật toán trí tuệ nhân tạo để xử lý và phân tích dữ liệu thu thập được.

- Xác định các xu hướng, mô hình và vấn đề tiềm ẩn dựa trên dữ liệu, từ đó đưa ra dự đoán về tình trạng trong tương lai của cơ sở hạ tầng.

+ Lập kế hoạch bảo trì

- Dựa trên kết quả phân tích, lập kế hoạch bảo trì cụ thể cho từng thành phần của cơ sở hạ tầng.

- Xác định các hoạt động bảo trì cần thiết, thời gian thực hiện và nguồn lực cần thiết.

+ Thực hiện bảo trì

- Triển khai các hoạt động bảo trì theo kế hoạch đã lập. Điều này có thể bao gồm sửa chữa, thay thế hoặc nâng cấp các thành phần của cơ sở hạ tầng.

- Đảm bảo rằng các hoạt động bảo trì được thực hiện đúng thời gian và theo tiêu chuẩn chất lượng.

+ Giám sát và đánh giá

- Theo dõi hiệu suất của cơ sở hạ tầng sau khi thực hiện bảo trì để đánh giá hiệu quả của các hoạt động đã thực hiện.

- Sử dụng các chỉ số hiệu suất đã xác định để đo lường kết quả và so sánh với các mục tiêu ban đầu.

+ Cải tiến liên tục

- Dựa trên kết quả đánh giá, điều chỉnh và cải tiến quy trình bảo trì để tối ưu hóa hiệu suất trong tương lai.

- Thực hiện các thay đổi cần thiết để nâng cao hiệu quả và giảm thiểu chi phí bảo trì.

performance-based maintenance - PBM là gì
Bạn đã biết Performance-Based Maintenance - PBM là gì?

Bằng cách thực hiện các bước này, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quy trình bảo trì, giảm thiểu rủi ro và chi phí, đồng thời nâng cao hiệu suất và độ bền của cơ sở hạ tầng.

Trên đây là định nghĩa Performance-Based Maintenance - PBM là gì - Vai trò và Cách ứng dụng phương pháp bảo trì này vào hoạt động bảo trì của doanh nghiệp. Hy vọng những chia sẻ này là hữu ích.

Ms. Công nhân

4.4 (654 đánh giá)
Performance-Based Maintenance - PBM là gì? Vai trò và Cách áp dụng thế nào? Performance-Based Maintenance - PBM là gì? Vai trò và Cách áp dụng thế nào?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Khấu trừ thuế doanh nghiệp là gì? Điểm tên các chi phí được và không được khấu trừ khi tính thuế TNDN

Khấu trừ thuế doanh nghiệp là gì? Điểm tên các chi phí được và không được k...

Thay vì áp dụng cách tính thuế trực tiếp, nhiều đơn vị chọn phương pháp khấu trừ thuế. Vậy khấu trừ thuế là gì? Khấu trừ thuế DN là gì? Ý nghĩa của kh...

20.09.2024 15

Hệ Thống Giám Sát Bảo Trì là gì? Gọi tên 08 hệ thống giám sát bảo trì hữu hiệu nhất hiện nay

Hệ Thống Giám Sát Bảo Trì là gì? Gọi tên 08 hệ thống giám sát bảo trì hữu h...

Mọi hoạt động muốn hiệu quả và đạt chất lượng thì nhất định phải được giám sát và điều hành chặt chẽ. Trong bảo trì, hệ thống giám sát tốt giúp làm đư...

13.09.2024 51

Tặng gian tuyển dụng VIP lên đến 10 triệu đồng hỗ trợ tuyển lao động sau bão Yagi

Tặng gian tuyển dụng VIP lên đến 10 triệu đồng hỗ trợ tuyển lao động sau bã...

Nhà máy, phân xưởng, cơ sở sản xuất đóng tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ sẽ được tặng free gói tuyển dụng VIP của Vi...

11.09.2024 91

Bảo Trì Tự Động (Automated Maintenance) là gì? Cách triển khai AM thế nào?

Bảo Trì Tự Động (Automated Maintenance) là gì? Cách triển khai AM thế nào?

Thay vì đợi đến khi sự cố xảy ra rồi mới tiến hành sửa chữa, nhiều dây chuyền hay hệ thống ứng dụng công nghệ để thiết lập cơ chế bảo trì tự động. Bạn...

11.09.2024 81